Theo quan sát của Zing, từ 9h30 đến 12h sáng 8/4, chỉ có khoảng 5-6 hành khách đến làn B ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất để đón xe công nghệ. Đây là địa điểm vừa được cảng hàng không này bố trí cho hành khách đặt ôtô trên ứng dụng Be từ ngày 5/4.
Như vậy, bình quân gần 30 phút mới có một hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất đón xe công nghệ tại địa điểm mới trong khoảng thời gian nói trên.
Tại khu vực này, có nhân viên của Be điều phối, sắp xếp thứ tự đón xe cho khách hàng. Tổng mức phí cho mỗi chuyến đi tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện tại là 25.000 gồm 15.000 đồng phí điểm đón tại sân bay và 10.000 đồng vé vào cổng.
Nhiều hành khách cũng chưa biết đến việc có thể sang ga quốc tế để đón ôtô đặt qua ứng dụng gọi xe. Đáp chuyến bay từ Hà Nội vào TP.HCM tối 7/4, anh Hoàng vẫn nghĩ phải di chuyển lên tầng cao của nhà xe TCP để đón ôtô nếu đặt qua app nên gọi xe hai bánh đậu phía ngoài sân bay để không phải leo lầu.
Khu vực đón khách của Be tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất thưa thớt khách buổi sáng. Ảnh: Văn Nguyện. |
Trao đổi với Zing, đại diện Be cho biết ứng dụng này ghi nhận “vài trăm lượt đặt xe mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất” sau khi có làn đón khách dưới mặt đất. Vào các khung giờ cao điểm chiều tối, lượng khách đón xe sẽ đông hơn thời điểm ban ngày.
Phía Be nhấn mạnh việc triển khai làn đón khách mới chỉ trong vài ngày nên “chưa thể đánh giá được số lượng hành khách phản ánh đúng kỳ vọng hay chưa”. Đại diện công ty cho hay cam kết sẽ liên tục cải thiện và có những điều chỉnh theo thời gian phù hợp tình hình thực tế khai thác đón khách ở sân bay.
Hiện tại, Be cũng là ứng dụng gọi xe duy nhất được phép khai thác đón khách ở sân bay với khu vực riêng. Khách hàng muốn đặt ôtô của Grab vẫn phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe TCP. Mức phí gửi xe tối thiểu tại TCP là 25.000 đồng và hành khách sử dụng dịch vụ GrabCar sẽ phải chịu chi phí này.
Nguồn tin của Zing cho biết phía Grab đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan quản lý cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhưng chưa nhận được phản hồi chấp thuận để khai thác nhượng quyền. Đại diện Grab không tiết lộ chi tiết quá trình đàm phán giữa hai bên cũng như lý do chưa đạt thỏa thuận.
Vào cuối tháng 12/2020, Grab gửi công văn đề xuất phương án bố trí một làn riêng cho tất cả xe công nghệ tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thay vì để hành khách phải di chuyển lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP để đón xe.
Phía Grab muốn tất cả xe công nghệ khi sử dụng làn riêng như trên sẽ bị thu phí trước khi vào làn đón khách với mức phí không quá 10.000 đồng/lượt, đồng thời vẫn trả phí ra cổng sân bay như quy định hiện hành.
Do hiện tại làn A sát nhà ga quốc nội chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay, làn D dành cho xe taxi, xe hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay nên phương án của Grab muốn sử dụng làn B hoặc làn C đang được bố trí cho phương tiện vận tải không kinh doanh (xe nhà) đón khách.
Dù đề xuất phương án ngay từ cuối năm 2020 nhưng đến nay Grab và phía sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa thống nhất được phương án cuối cùng.