Ngày 9/6, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản lý giải về việc Kiểm toán Nhà nước nêu ra việc tỉnh này sử dụng xe công vượt tiêu chuẩn, định mức.
Trước đó, trong báo cáo kiểm toán gửi đến Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đã "điểm danh" một số địa phương sử dụng xe công vượt tiêu chuẩn, định mức. Điển hình như Thừa Thiên - Huế vượt 125 xe, Tây Ninh vượt 66 xe, Quảng Bình vượt 27 xe, Thanh Hóa vượt 12 xe, Quảng Ngãi vượt 5 xe, Vĩnh Phúc vượt 3 xe, Hòa Bình 2 xe và Thái Bình, Phú Yên mỗi nơi vượt 1 xe.
Theo lý giải của Văn phòng UBND Thừa Thiên - Huế, việc Kiểm toán Nhà nước báo cáo việc tỉnh này có số xe công vượt định mức là do sự thay đổi tiêu chuẩn sử dụng xe công của 2 quyết định số 32/2015/QĐ-TTg và Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/1/2019.
Công văn số 9124/BTC-QLCS ngày 4/7/2016 do Bộ Tài chính thẩm định về quản lý, sử dụng ôtô của tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thấy tổng số xe để phục vụ các chức danh, phục vụ công tác chung thấp hơn so với định mức tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg là 31 xe.
Thừa Thiên - Huế có 125 xe công vượt định mức theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước. Ảnh: T.Quang. |
Đến năm 2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/1/2019 về việc quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô (Thay thế Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg) thì cấp sở chỉ được trang bị 1 ôtô phục vụ công tác chung. Riêng các đơn vị trực thuộc sở không được trang bị (theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg thì cấp sở được trang bị 2 xe, đơn vị trực thuộc sở có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên được 1 xe).
Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện chỉ được trang bị tối đa 2 xe (Theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg thì được trang bị tối đa 4 xe)…
Như vậy, định mức sử dụng ôtô theo Nghị định số 04/2019/NĐ-CP giảm rất nhiều so với Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg. Điều này dẫn đến tỉnh Thừa Thiên - Huế đang quản lý số ôtô công cao hơn so với định mức tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP.
Thời gian qua, trên cơ sở báo cáo của một số cơ quan, đơn vị, địa phương, UBND tỉnh đã phê duyệt thanh lý các ôtô đã đủ điều kiện thanh lý, do vậy số ôtô vượt định mức so với Nghị định số 04/2019/NĐ-CP đã giảm xuống đáng kể.
Văn phòng UBND tỉnh cho biết hầu hết ôtô công đang quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh có thời gian sử dụng dài, xe đã quá cũ. Vì vậy, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính khẩn trương rà soát để điều chuyển, thanh lý, bán đấu giá để đảm bảo định mức quản lý, sử dụng ôtô theo đúng Nghị định số 04/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên, để tránh thất thu ngân sách Nhà nước, việc thanh lý hay tổ chức bán đấu giá ôtô cần có lộ trình, không nên tiến hành ồ ạt. Dự kiến đến cuối năm 2020, tỉnh sẽ xử lý xong số xe dôi dư so với định mức.