Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều địa phương sử dụng xe công vượt tiêu chuẩn

Trong số các địa phương sử dụng ôtô vượt tiêu chuẩn, định mức mà Kiểm toán Nhà nước chỉ ra thì Thừa Thiên - Huế đứng đầu khi vượt 125 xe, Tây Ninh xếp sau với 66 xe.

Trong báo cáo kiểm toán gửi đến Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công.

Kết quả kiểm toán cho thấy một số bộ, cơ quan Trung ương chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm, tranh chấp về nhà, đất kéo dài qua các năm; chưa hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định. Theo báo cáo này, việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa dứt điểm và hiệu quả sử dụng tài sản nhà, đất chưa cao.

Trong sử dụng xe công, một số bộ, ngành có số xe vượt định mức so với quy định, chưa rà soát, sắp xếp lại xe ôtô theo quy định; chưa làm thủ tục thanh lý đối với những xe đủ điều kiện thanh lý. Một số tài sản mua sắm chưa đưa vào sử dụng gây lãng phí.

su dung xe cong vuot tieu chuan anh 1

Kiểm toán Nhà nước cho biết có một số địa phương sử dụng xe công vượt tiêu chuẩn, định mức. Ảnh: T. Quang.

Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước đã “điểm danh” một số địa phương sử dụng xe công vượt tiêu chuẩn, định mức. Điển hình như Thừa Thiên - Huế vượt 125 xe, Tây Ninh vượt 66 xe, Quảng Bình vượt 27 xe, Thanh Hóa vượt 12 xe, Quảng Ngãi vượt 5 xe, Vĩnh Phúc vượt 3 xe, Hòa Bình 2 xe và Thái Bình, Phú Yên mỗi nơi vượt 1 xe.

Bên cạnh đó, có địa phương sử dụng ôtô chưa phù hợp quy định như Thái Bình sử dụng 4 xe ôtô biển số 80 chưa phù hợp quy định về đăng ký xe theo quy định tại Thông tư 15 của Bộ Công an.

Ngoài ra, công tác quản lý đất đai còn tồn tại như giao đất không đúng đối tượng hoặc giao đất khi đã có ý kiến chỉ đạo tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư dự án.

Điển hình, tỉnh Hưng Yên giao đất cho Công ty CP ĐTPT Lạc Hồng Phúc để thực hiện dự án khu nhà ở cho công nhân, nhà ở thương mại Lạc Hồng - Phố Nối không đúng đối tượng là chủ đầu tư dự án; giao hơn 7.000 m2 đất cho Công ty TNHH Phát triển hạ tầng Hưng Hải để thực hiện dự án BT sau khi đã có ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư dự án.

Tình trạng giao đất không thông qua đấu thầu cũng được Kiểm toán Nhà nước đề cập với dẫn chứng là Quảng Ngãi đã giao 10 khu đất không thông qua đấu thầu.

Kiểm toán Nhà nước cũng nhận định còn trình trạng giao đất rừng sản xuất không thu tiền thuê đất, quản lý chưa chặt chẽ, chưa xử lý quyết liệt, kịp thời vi phạm về đất đai.

Như tại tỉnh Ninh Bình, đến thời điểm kiểm toán còn tình trạng các hộ dân lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên đất do Nhà nước quản lý, sử dụng sai mục đích, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong phạm vi Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An với tổng diện tích 7.187 m2.

Bộ Công an đề xuất chủ xe phải khai báo khi cho thuê phương tiện

Trong dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất chủ phương tiện khi cho thuê phải khai báo điện tử với Cục Cảnh sát giao thông.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm