Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia buồn về sự ra đi của cựu Thủ tướng Abe

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lời chia buồn trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sau khi ông bị ám sát vào ngày 8/7.

Trước thông tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời vào ngày 8/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Trong điện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới chính phủ, nhân dân Nhật Bản và gia quyến ông Abe.

Thủ tướng cũng bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà ông Abe dành cho đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa.

cuu thu tuong Abe bi am sat anh 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lời chia buồn trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Reuters.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời sau khi bị ám sát vào sáng 8/7. Ông thọ 67 tuổi.

NHK đưa tin cựu Thủ tướng Abe đã tử vong tại bệnh viện ở tỉnh Nara. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo của Nhật Bản - dù còn tại vị hay đã nghỉ hưu - bị ám sát kể từ thập niên 1930.

Ông Abe bị bắn 2 phát vào lúc 11h30 ngày 8/7 tại một sự kiện ở tỉnh Nara, Nhật Bản. Sau thời gian tỉnh táo ban đầu, ông bị ngừng tim hô hấp, bất tỉnh và không có dấu hiệu sinh tồn.

Ở tuổi 67 và không còn giữ một vị trí chính thức trong chính phủ Nhật Bản, Shinzo Abe vẫn phủ bóng lên đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, cũng như những di sản của ông trong hai nhiệm kỳ thủ tướng vẫn tiếp tục định hình Nhật Bản và cả khu vực.

Trong nước, ông Abe lãnh đạo nước Nhật trải qua thời kỳ suy thoái, dù với một kết quả vẫn còn gây tranh cãi. Tại khu vực, ông đặt nền móng đầu tiên cho khuôn khổ hợp tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khái niệm mà 10 năm sau đó đã trở nên quan trọng.

Cảnh sát phát hiện chất nổ trong nhà nghi phạm ám sát ông Abe

Cảnh sát đã phát hiện ra thứ mà họ tin là chất nổ khi khám xét nhà nghi phạm trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe ngày 8/7.

Nghi phạm khai bắn ông Abe bằng súng tự chế

Cảnh sát Nhật Bản cho biết nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã sử dụng một khẩu súng tự chế.

Minh An

Bạn có thể quan tâm