Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật muốn tăng thuế để bổ sung ngân sách quốc phòng

Thủ tướng Fumio Kishida hôm 10/12 đề xuất tăng thuế để hỗ trợ cho ngân sách quốc phòng của Nhật Bản trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với nhiều thách thức an ninh.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc họp báo vào hôm 10/12 sau phiên họp kéo dài 69 ngày của Quốc hội Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia.

“Để bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân và hoàn thành trách nhiệm của chúng ta đối với thế hệ tương lại. Tôi đề nghị người dân Nhật Bản hợp tác với chính phủ”, Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu tại buổi họp báo sau phiên họp kéo dài 69 ngày của Quốc hội Nhật Bản.

Theo Nikkei Asia, phiên họp ban đầu được tổ chức nhằm thông qua chương trình chi tiêu lớn nhằm bảo vệ nền kinh tế Nhật Bản khỏi những tác động tiêu cực của nền kinh tế thế giới ở thời điểm hiện tại và một dự luật nhằm hỗ trợ cho các nạn nhân của Giáo hội Thống nhất.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận tại Quốc hội đã bị phủ bóng bởi tình hình xung đột tại Ukraine cũng như tình trạng gia tăng căng thẳng tại Đài Loan.

Trước những diễn biến trên, chính phủ của ông Kishida đang soạn thảo một kế hoạch quốc phòng mới với mục tiêu nâng cao năng lực các lực lượng vũ trang của Nhật Bản đồng thời tăng chi tiêu quốc phòng của nước này lên mức 2% GDP.

"Thông qua việc tái phân bổ ngân sách và sử dụng các nguồn vốn dự trữ, chúng tôi đã có đủ kinh phí để tài trợ cho 75% kế hoạch chi tiêu quốc phòng mới. Tuy nhiên, tôi cần sự trợ giúp của người dân Nhật Bản cho 25% còn lại của kế hoạch chi tiêu quốc phòng", Thủ tướng Kishida cho biết.

Theo ông Kishida, thay vì tăng mạnh mức thuế trong năm tài khóa 2023, quá trình tăng thuế sẽ diễn ra một cách mềm dẻo và có hệ thống.

"Chúng ta không thể tài trợ kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng thông qua các khoản nợ mới vì điều này sẽ ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai của Nhật Bản", ông Kishida khẳng định.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Loại chiến đấu cơ có thể tạo ra một liên minh mới trên thế giới

Dự án hợp tác tiềm năng giữa Anh, Nhật Bản và Italy có thể tạo ra một trong những loại chiến đấu cơ tinh vi nhất thế giới, từ đó thúc đẩy năng lực phòng thủ của 3 nước này.

Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng lên mức 2% GDP

Thủ tướng Fumio Kishida chỉ đạo bộ trưởng Quốc phòng và bộ trưởng Tài chính nước này lên kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% GDP vào năm 2027, Bloomberg đưa tin.

An Bình

Bạn có thể quan tâm