Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng lên đường dự Hội nghị G7 mở rộng và thăm Canada

Tối 7/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rời Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị G7 mở rộng và thăm Canada theo lời mời của Thủ tướng Justin Trudeau.

Tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc... 

Đây là lần thứ hai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng. Năm 2016, Thủ tướng đã đến Nhật Bản thảo luận về các vấn đề về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và giải quyết những thách thức an ninh quốc tế với Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển.

Trả lời phóng viên Reuters trước khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác và tạo thuận lợi cho tất cả các đối tác và tin tưởng rằng với tiềm lực về tài chính, công nghệ và kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo, các nhà đầu tư của các nước G7 sẽ có nhiều cơ hội để trở thành những nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam".

Hội nghị Thượng đỉnh G7 được tổ chức trong hai ngày 8-9/6 tại Charlevoix, Quebec, Canada với sự tham gia của 7 nước công nghiệp phát triển: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Canada và Italy. Chương trình nghị sự năm nay tập trung thảo luận các vấn đề như thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, hợp tác hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng sạch, xây dựng một thế giới hòa bình và an toàn hơn. 

Các khách mời năm nay gồm: Việt Nam, Argentina, Bangladesh, Haiti, Jamaica, Kenya, Nam Phi, Rwanda, Samoa, Senegal, Seychelles cùng Liên minh châu Âu và một số tổ chức quốc tế. 

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc len duong den Canada anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Hà Nội tháng 11/2017. Ảnh: Việt Hùng.

Chuyến thăm Canada của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng sẽ có các cuộc tiếp xúc, gặp song phương lãnh đạo các nước dự hội nghị, hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, tiếp Thủ hiến bang Quebec, đồng thời gặp gỡ các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt tại Canada.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt gần 5 tỷ USD.

Những chuyến công du nước ngoài của TT Nguyễn Xuân Phúc Trong gần 2 năm đầu của nhiệm kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện nhiều chuyến công du quan trọng, bao gồm các chuyến thăm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc...

Thủ tướng trả lời phỏng vấn Reuters trước khi dự G7 mở rộng ở Canada

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng Việt Nam muốn hợp tác trong khai thác, chế biến sâu quặng đất hiếm nhằm tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường.

Thủ tướng lần thứ 2 dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có chuyến thăm Canada và dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng từ ngày 8 đến 10/6.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm