Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Johnson: Nếu Thụy Điển bị tấn công, Anh sẵn sàng trợ giúp

Anh cam kết sẽ hỗ trợ Thụy Điển, bao gồm cả quân sự, trong trường hợp quốc gia Bắc Âu bị tấn công. Văn kiện được ký ngay trước khi Thụy Điển quyết định về khả năng gia nhập NATO.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson ngày 11/5 thông báo hai nước vừa ký kết hiệp định phòng thủ chung. Hiệp định được ký ngay trước khi Stockholm ra quyết định về việc có gia nhập NATO hay không, AFP đưa tin.

"Nếu Thụy Điển bị tấn công và cần sự trợ giúp từ chúng tôi, nước Anh sẽ sẵn sàng giúp đỡ", Thủ tướng Johnson nói trong buổi họp báo chung.

Thủ tướng Andersson cho biết trong trường hợp một trong hai bên hứng chịu thảm họa hoặc bị tấn công, nước còn lại sẽ hỗ trợ bằng nhiều cách thức, trong đó có quân sự.

thuy dien gia nhap nato anh 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson. Ảnh: BBC.

Thủ tướng Johnson dự kiến ký một hiệp định an ninh tương tự với Phần Lan trong ngày 11/5, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, Thụy Điển và Phần Lan đã cân nhắc khả năng từ bỏ tình trạng trung lập đã duy trì suốt hàng chục năm để gia nhập liên minh quân sự NATO.

Tuy vậy, cả Thụy Điển và Phần Lan đều lo ngại việc gia nhập NATO sẽ chọc giận Nga. Vì thế, hai nước Bắc Âu đang tìm kiếm bảo đảm an ninh từ các thành viên NATO trong thời gian đơn xin gia nhập của họ đang được xem xét.

Theo quy định của NATO, chỉ khi chính thức trở thành thành viên của liên minh, một quốc gia mới được bảo vệ theo quy chế phòng thủ tập thể.

Helsinki và Stockholm đã thảo luận với các nước lớn trong NATO gồm Mỹ, Pháp và Đức. Tuy nhiên, thỏa thuận phòng thủ chung với Anh là văn kiện đầu tiên được các nước công khai.

'Phần Lan hóa' không thuộc về thế kỷ 21 Bà Tanja Jääskeläinen, Phó vụ trưởng Vụ Chính trị, Bộ Ngoại giao Phần Lan, cho biết Helsinki coi NATO là chủ thể thúc đẩy an ninh và ổn định xuyên Đại Tây Dương và ở châu Âu.

Điện Kremlin bác tin về thiết quân luật ở Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 11/5 khẳng định tổng thống Nga không có kế hoạch ban bố tình trạng thiết quân luật giữa lúc Moscow tiến hành “chiến dịch quân sự" ở Ukraine.

Thụy Điển và Phần Lan trước thời điểm quyết định về việc xin vào NATO

Tổng thống Phần Lan và đảng Dân chủ Xã hội ở cả hai nước dự kiến đưa ra quyết định ủng hộ hoặc phản đối việc nộp đơn gia nhập NATO trong vài ngày tới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm