Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Israel: Chưa có dấu hiệu kết thúc xung đột ở Gaza

Người đứng đầu chính phủ Israel nói rằng bạo lực giữa Israel và người Palestine ở Dải Gaza trước mắt chưa có dấu hiệu dừng lại.

Phát biểu trên kênh CBS hôm 16/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để lập lại trật tự và sự yên tĩnh”.

“(Việc này) sẽ mất một thời gian”, ông Netanyahu khẳng định.

Xung dot Israel Hamas chua ket thuc anh 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, ông Netanyahu cũng bảo vệ hành động ném bom và pháo kích của Israel vào Gaza. Theo chính quyền Palestine, các cuộc tấn công này đã giết chết ít nhất 197 người, trong đó có 58 trẻ em, theo New York Times.

Trong khi đó, khoảng 10 người ở Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Gaza, tại vùng lãnh thổ do nhóm phiến quân Hamas kiểm soát.

Các đại diện của Mỹ, Qatar, Ai Cập và những nước khác đã nỗ lực thương thảo cho một lệnh ngừng bắn. Dù vậy, nỗ lực này cho đến nay vẫn không có kết quả.

Ông Moussa Abu Marzouk, phó chỉ huy của lực lượng vũ trang Hamas, nói với Kan hôm 16/5: “Nếu có (đàm phán), điều kiện đạt được sẽ là của chúng tôi chứ không phải của Israel”.

"Nếu Israel không muốn dừng lại, chúng tôi sẽ không dừng lại", ông Marzouk cho biết.

Trong khi đó, ông Eliezer Toledano, người đứng đầu Bộ chỉ huy phía Nam của Israel, khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục dấn thân vào chiến dịch và gây ra thiệt hại nặng nề hơn cho Hamas".

Sau khi pháo kích vào một tòa nhà hôm 15/5, Israel đã phải đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội từ các tổ chức báo chí quốc tế. Đây là nơi đặt văn phòng của các đơn vị truyền thông, trong đó có hãng tin AP và Al Jazeera.

Lực lượng Israel đã cảnh báo trước về cuộc tấn công và báo cáo rằng không có thương vong sau vụ việc. Nước này cho rằng tòa nhà có chứa tài sản quân sự của Hamas.

Xung dot Israel Hamas chua ket thuc anh 2

Trụ sở của cơ quan báo chí quốc tế đã bị san phẳng sau cuộc tấn công của Israel. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, trong phát biểu hôm 16/5, ông Netanyahu không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố trên của Israel. Đồng thời, ông cũng không xác nhận việc liệu có cung cấp chúng cho Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm của hai vị lãnh đạo hay không.

"Đó là một mục tiêu hoàn toàn hợp pháp", ông Netanyahu nói. Ông khẳng định rằng các lực lượng Israel "không giống như Hamas".

Israel "tuân các biện pháp phòng ngừa đặc biệt" và thông báo cho dân thường biết để rời đi, ông Netanyahu tuyên bố.

Bên cạnh đó, ông Netanyahu cũng đổ lỗi cho Hamas về việc sát hại trẻ em Palestine. Ông cho rằng tổ chức này đã sử dụng dân thường làm lá chắn.

Ông Netanyahu nói rằng Israel làm mọi thứ có thể để tránh thương vong cho dân thường. Vị thủ tướng cũng khẳng định: “Họ đang bắn hàng nghìn quả tên lửa vào các thành phố của chúng tôi" để "giết hại dân thường" của Israel.

Các hành động "ăn miếng trả miếng" giữa Israel và lực lượng Hamas vẫn diễn ra khốc liệt. Cuộc xung đột này được xem là vụ giao tranh tồi tệ nhất trong khu vực kể từ năm 2014.

Tên lửa Israel san phẳng tòa nhà có văn phòng AP, Al Jazeera ở Gaza Cuộc không kích của Israel hôm 15/5 đã phá hủy hoàn toàn một tòa nhà cao tầng, nơi đặt trụ sở văn phòng của Al Jazeera và AP ở Dải Gaza.

Tên lửa Hamas đã mạnh hơn, nhưng chưa đủ đọ sức Israel

Lực lượng Hamas có lợi thế với kho rocket hàng nghìn quả, chi phí sản xuất và vận hành thấp. Dù nhược điểm là kém chính xác và dễ bị đánh chặn, chúng vẫn gây ra tổn thất lớn.

Xung đột Israel - Hamas vì sao bùng nổ?

Việc Israel trục xuất người Palestine khỏi Sheikh Jarrah và tấn công người Hồi giáo ở đền Al Aqsa đã khơi mào cho cuộc xung đột nghiêm trọng nhất trong 7 năm qua.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm