Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Iraq quyết xóa sổ IS trong năm 2016

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 28/12 mạnh mẽ tuyên bố quân đội nước này sẽ đánh bại hoàn toàn phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong năm 2016.

Một binh sĩ Iraq vẫy quốc kỳ khi lực lượng này tái chiếm Ramadi. Ảnh: Reuters>

Ông al-Abadi phát biểu như vậy trong lúc tuyên bố chiến thắng lớn đầu tiên của quân đội Iraq, sau khi giành lại được thành phố chiến lược Ramadi từ IS sau 18 tháng giao tranh.

"2016 sẽ là năm của chiến thắng to lớn và cuối cùng, khi sự xuất hiện của IS ở Iraq sẽ hoàn toàn chấm dứt. Chúng tôi đang trên hành trình giải phóng Mosul, đó sẽ là điểm chí tử và đòn giáng mạnh vào IS", Reuters trích phát biểu của Thủ tướng al-Abadi trên truyền hình vào đêm 28/12.

Ngày 28/12, quân đội Iraq đã thượng quốc kỳ của nước này ở trung tâm hành chính tại Ramadi. Đây là một thành phố quan trọng của Iraq, nằm ở phía tây Baghdad, từng rơi vào sự kiểm soát của các chiến binh IS kể từ tháng 5.

Việc tái chiếm Ramadi đánh dấu bước ngoặt lớn của quân đội Iraq sau khi nhận hậu thuẫn từ quân đội Mỹ. Iraq từng đối mặt với bê bối lớn khi thất bại trước IS trong nhiều cuộc chiến, để mất nhiều lãnh thổ của Iraq vào tay phiến quân.

Từ Hawaii, Tổng thống Barack Obama hoan nghênh thành công đầu tiên của quân đội Iraq. "Điều này là sự minh chứng cho lòng dũng cảm và sự quyết tâm của họ, cũng như những cam kết của Mỹ trong việc đánh bật IS khỏi các căn cứ".

Theo BBC, chiến dịch tái chiếm Ramadi đã bắt đầu từ đầu tháng 11 nhưng đạt tiến bộ chậm vì Baghdad không muốn sử dụng lực lượng bán quân sự mà thành phần chủ yếu là người Shia, qua đó tránh gia tăng căng thẳng sắc tộc. Lực lượng này từng giúp quân đội Iraq giành lại thành phố Tikrit.

Mục tiêu sắp tới của Iraq là giải phóng Mosul, thành phố chính ở miền Bắc Iraq. Đến nay, Mosul là khu vực đông dân nhất mà IS đang kiểm soát.

Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện hơn 630 cuộc không kích trong 6 tháng qua, đồng thời huấn luyện và hỗ trợ vũ khí cho quân đội Iraq.

'Chiến dịch không kích của Nga đạt mục tiêu giúp Assad'

Một số quan chức Mỹ nhận định chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria đã đạt mục tiêu chính là giúp chính phủ Assad ổn định với chi phí tương đối thấp.

IS bị đánh bật khỏi căn cứ trọng điểm ở Iraq

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bật khỏi căn cứ cuối cùng tại thành phố Ramadi hôm 27/12, đánh dấu chiến thắng quan trọng đầu tiên của quân đội Iraq.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm