Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chiến dịch không kích của Nga đạt mục tiêu giúp Assad'

Một số quan chức Mỹ nhận định chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria đã đạt mục tiêu chính là giúp chính phủ Assad ổn định với chi phí tương đối thấp.

Máy bay Nga không kích IS ở Syria. Ảnh: Sputnik>

"Tôi cho rằng việc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vững vàng hơn khi nhận được sự ủng hộ quân sự của Nga là điều không còn tranh cãi", một quan chức Mỹ cấp cao giấu tên nói với Reuters. Năm quan chức khác mà hãng tin này phỏng vấn cũng có nhận định tương tự.

Những đánh giá trên đi ngược lại với các tuyên bố công khai của Tổng thống Barack Obama và các quan chức cấp cao khác rằng Tổng thống Vladimir Putin theo đuổi một chiến dịch hỗ trợ Assad không vững chắc và có thể sẽ thất bại.

Tuy nhiên, sau 3 tháng không kích kể từ ngày 30/9, lực lượng Nga chỉ chịu thương vong ở mức thấp. Trong khi đó, chi phí cho chiến dịch khoảng 1 - 2 tỷ USD/năm. Một quan chức tình báo Mỹ nói số tiền này trích từ ngân sách quốc phòng thường niên của Nga khoảng 54 tỷ USD.

Vasily Kashin, chuyên gia ở Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ ở Moscow, nói với Reuters rằng cuộc chiến này không gây sức ép tài chính đối với Nga. "Tất cả những dữ liệu sẵn có cho thấy mức độ hoạt động quân sự hiện tại hoàn toàn không gây tác động đáng kể với nền kinh tế và ngân sách Nga. Tôi tin rằng họ có thể duy trì mức độ này trong các năm".

Tổng thống Putin từng tuyên bố, chiến dịch của Nga nhằm giúp chính phủ của Tổng thống Assad duy trì sự ổn định và chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Tuy nhiên, phương Tây và phe đối lập ở Syria cáo buộc các mục tiêu tấn công của Nga còn nhằm cả vào những nhóm nổi dậy ôn hòa.

Bên cạnh đó, quân đội Nga đang tận dụng chiến dịch để thử nghiệm những vũ khí mới trong điều kiện chiến trường thực tế. "Nước Nga sẽ không bỏ qua cơ hội này. Họ đang nhận lại một số lợi ích từ chi phí đã bỏ ra", một quan chức tình báo Mỹ nói.

Hiện tại, lực lượng ở Nga gồm khoảng 5.000 người bao gồm các phi công, lực lượng hỗ trợ mặt đất, chuyên viên tình báo, các nhóm an ninh để bảo vệ những căn cứ quân sự của Nga, cùng những cố vấn mà nước này cử tới giúp đỡ quân đội Assad.

Số lượng thương vong của binh sĩ Nga tại Syria theo tuyên bố chính thức là 3 người thiệt mạng. Giới chức Mỹ tính toán Nga có thể có 30 người chết và bị thương.

IS bị đánh bật khỏi căn cứ trọng điểm ở Iraq

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bật khỏi căn cứ cuối cùng tại thành phố Ramadi hôm 27/12, đánh dấu chiến thắng quan trọng đầu tiên của quân đội Iraq.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm