Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS bị đánh bật khỏi căn cứ trọng điểm ở Iraq

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bật khỏi căn cứ cuối cùng tại thành phố Ramadi hôm 27/12, đánh dấu chiến thắng quan trọng đầu tiên của quân đội Iraq.

Khói bốc lên từ một địa điểm ở Ramadi trong cuộc chiến chống IS của quân đội Iraq. Ảnh: AFP>

"Tất cả các chiến binh IS đã dời đi, không có sự kháng cự nào. Chiến dịch gần như đã kết thúc. Lực lượng của chúng tôi đang tiến vào", Sabah al-Numan, người phát ngôn đội quân chống khủng bố của Iraq nói với AFP

Ông cho biết các binh sĩ đang dọn dẹp toàn bộ bom và bẫy mà IS cài trong khu vực, nên chính phủ chưa chính thức tuyên bố chiến thắng. Tuy nhiên, nhiều người dân đã đổ ra đường ăn mừng.

Sau nhiều tháng chuẩn bị, quân đội Iraq dưới sự hậu thuẫn của Mỹ đã tiến đánh vào trung tâm Ramadi từ đầu tuần qua nhằm chiếm lại thủ phủ của tỉnh Anbar từng bị mất quyền kiểm soát vào tay IS. Cuộc tấn công trong 2 ngày cuối tuần chủ yếu nhắm vào một khu tòa nhà chính quyền.

"Khi kiểm soát cơ sở này cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi đã đánh bại IS ở Ramadi", al-Numan nói. Một nguồn tin y tế cho biết, khoảng 93 binh sĩ Iraq bị thương được đưa vào bệnh viện chỉ riêng trong ngày 27/12. "Những người thiệt mạng thì được đưa thẳng tới bệnh viện quân y", người này cho hay.

Chính quyền chưa công bố con số thương vong chính thức sau chiến dịch. Trong khi đó, khoảng 400 chiến binh IS đã bảo vệ căn cứ ở trung tâm Ramadi trước lực lượng Iraq.

Ramadi nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 100 km về hướng tây, và là thủ phủ của tỉnh Anbar. Đây là tỉnh lớn nhất của Iraq và gần với biên giới Syria, Jordan, Saudi Arabia. Chiến thắng tại Ramadi sẽ giúp vực dậy uy tín của quân đội Iraq, sau khi lực lượng này thất thủ trước IS và để mất nhiều vùng đất vào tay phiến quân kể từ tháng 6/2014.

Iraq ồ ạt tấn công giành lại thành phố chiến lược từ tay IS

Lực lượng an ninh Iraq ngày 22/12 tiến vào trung tâm Ramadi nhằm giành lại thành phố bị rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) 7 tháng trước.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm