Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Đến 2045, Hà Nội phải đạt tầm nhìn là trung tâm Đông Á

Tại hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, Thủ tướng cho rằng đến 2045, khi VN là nước phát triển, Hà Nội phải đạt tầm nhìn là một trong những trung tâm của Đông Á.

Thu tuong: Den 2045,  Ha Noi phai dat tam nhin la trung tam Dong A anh 1

Sáng 27/6, UBND Hà Nội tổ chức hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Tới dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 1.850 đại biểu từ nhiều bộ ngành, cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo 25 địa phương, 29 đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao, 8 tổ chức quốc tế... Hội nghị thu hút 1.200 nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Thu tuong: Den 2045,  Ha Noi phai dat tam nhin la trung tam Dong A anh 2

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết qua hội nghị, TP Hà Nội tiếp tục thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong, đi đầu trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh. Đây cũng là giải pháp căn cơ nhằm tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020.

Thu tuong: Den 2045,  Ha Noi phai dat tam nhin la trung tam Dong A anh 3

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhìn nhận thành công của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến với Hà Nội chính là thành công của TP. Ông mong muốn hợp tác với tất cả nhà đầu tư, doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức, hiệp hội, các tỉnh, thành phố trong nước và các quốc gia, vùng lãnh thổ, trên thế giới, để cùng phát triển bền vững.

Thu tuong: Den 2045,  Ha Noi phai dat tam nhin la trung tam Dong A anh 4

Phát biểu tham luận đầu tiên, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định ngành nông nghiệp hoàn toàn đủ điều kiện để xúc tiến, thu hút đầu tư và phát triển. Ông lý giải sức sản xuất nông nghiệp của Việt Nam cơ bản phục vụ được 100 triệu dân, xuất khẩu nông sản năm 2019 đạt trên 40 tỷ USD. Với riêng Hà Nội, Bộ trưởng đánh giá là thành phố tiềm năng: có hạ tầng, giao thông tốt; tập trung nhiều viện nghiên cứu, trường học nông nghiệp; trình độ dân trí cao; là trung tâm giống của rất nhiều loại nông sản.

Thu tuong: Den 2045,  Ha Noi phai dat tam nhin la trung tam Dong A anh 5

Tham luận về nguồn nhân lực phát triển công nghệ thông tin và kinh tế số cho Hà Nội, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết nhu cầu về nhân lực ngành Công nghệ thông tin của TP Hà Nội ngày càng tăng. Tuy nhiên, nguồn cung đang thấp, còn dư địa để các cơ sở đào tạo tiếp tục mở rộng đào tạo lĩnh vực này. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Hà Nội xây dựng đề án tổng thể về nguồn nhân lực phát triển công nghệ thông tin và kinh tế số.

Thu tuong: Den 2045,  Ha Noi phai dat tam nhin la trung tam Dong A anh 6

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết nhiều tập đoàn xuyên quốc gia đang có xu hướng chuyển dịch các cơ quan đại diện từ Singapore, Thái Lan về Việt Nam. Hoạt động xúc tiến là rất quan trọng trong việc hiện thực hóa những dự án này. Cùng với việc mời gọi các nhà đầu tư mới, cần phục vụ tốt nhất cho “các doanh nghiệp đang ở trong sân và ngoài ngõ nhà mình”.

Thu tuong: Den 2045,  Ha Noi phai dat tam nhin la trung tam Dong A anh 7

Ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cho rằng dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến sức khỏe, đời sống và kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, lại đem đến những cơ hội chưa từng có cho sự phát triển của TP Hà Nội, trong đó có sự chuyển dịch cơ sở sản xuất của các công ty đa quốc gia. Thách thức lớn nhất đối với Hà Nội là làm thế nào để hiện thực hóa những cơ hội và phát triển đột phá trong thời gian tới.

Thu tuong: Den 2045,  Ha Noi phai dat tam nhin la trung tam Dong A anh 8

Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) Virginia B. Foote cho rằng Hà Nội nên tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là xây dựng hệ thống thuế, kiểm toán tốt hơn. Bên cạnh đó, thành phố cần tập trung đầu tư thêm kết hợp với cải tạo, nâng cấp để có nhiều khu công nghiệp hiện đại, có đủ cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần chu đáo cho các nhà đầu tư.

Thu tuong: Den 2045,  Ha Noi phai dat tam nhin la trung tam Dong A anh 9

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhìn rộng hơn là cả vùng Thủ đô, đã có những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước không chỉ bởi môi trường chính trị, xã hội ổn định, mà còn là môi trường an toàn trong phòng, chống dịch bệnh; chính quyền TP sáng tạo, tiên phong, dám nghĩ dám làm. Đến năm 2045, khi Việt Nam ở vị thế nước phát triển, Hà Nội phải đạt tầm nhìn là một trong những trung tâm của Đông Á như khát vọng hùng cường của dân tộc.

Thủ tướng: ‘Quan điểm Hà Nội không vội được đâu giờ đã cũ’

Thủ tướng cho rằng quan điểm “Hà Nội không vội được đâu” đã lạc hậu bởi Hà Nội ngày nay tích cực đối thoại, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển.

‘Cần phục vụ tốt nhất doanh nghiệp trong sân và ngoài ngõ nhà mình’

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cần dựa vào nguồn vốn đầu tư trong nước, kết hợp với đầu tư nước ngoài để phát triển.

Việt Hùng - Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm