Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng đắc cử Samoa bị chặn cửa, không cho vào quốc hội

Quốc đảo Samoa đang đối mặt với cuộc khủng hoảng hiến pháp, do thủ tướng đắc cử bị người tiền nhiệm cấm vào quốc hội và tuyên bố vẫn nắm quyền.

Thủ tướng đắc cử của Samoa, bà Fiame Naomi Mata’afa, và những người ủng hộ có mặt tại quốc hội sáng 24/5 để thành lập chính phủ mới, nhưng không được phép vào trong.

Đây cũng là ngày cuối cùng trong hạn chót 45 ngày kể từ ngày bầu cử, các nhà lập pháp phải nhóm họp, theo AP.

Sau khi bà Fiame bị cấm vào quốc hội, ông Tuilaepa Sailele Malielegaoi - người tiền nhiệm của bà Fiame, từng làm thủ tướng Samoa trong 22 năm - tổ chức họp báo, tuyên bố chính phủ của ông vẫn nắm quyền.

“Chỉ có một chính phủ ở Samoa, ngay cả khi chúng tôi chỉ là chính phủ giám sát. Chúng tôi vẫn giữ vai trò này và hoạt động như bình thường", ông Tuilaepa nói.

thu tuong dac cu anh 1

Thủ tướng đắc cử của Samoa, bà Fiame Naomi Mata'afa. Ảnh: AP.

Trong khi đó, bà Fiame nói với những người ủng hộ: "Sẽ có lúc chúng ta gặp lại nhau, bên trong tòa nhà quốc hội đó. Hãy để cho pháp luật xử lý".

Bà Fiame là lãnh đạo phe đối lập đối với chính phủ tiền nhiệm. Bà là nữ thủ tướng đắc cử đầu tiên của Samoa sau nhiều tuần nước này rơi vào tình trạng bế tắc chính trị.

Chiến thắng của bà Fiame trong cuộc bầu cử được coi là cột mốc quan trọng không chỉ đối với Samoa, vốn bảo thủ và theo đạo Thiên chúa, mà còn đối với khu vực Nam Thái Bình Dương, nơi có rất ít lãnh đạo nữ.

Bà Fiame, sinh năm 1957, là người ủng hộ quyền bình đẳng của phụ nữ.

Bà cam kết chấm dứt dự án xây dựng cảng biển trị giá 100 triệu USD do Bắc Kinh hậu thuẫn. Bà cho rằng dự án này là quá sức đối với một quốc gia vốn đã mắc nợ Trung Quốc rất nhiều, theo hãng tin RNZ.

Samoa gạt bỏ dự án cảng 100 triệu USD do Trung Quốc tài trợ

Samoa đã ngưng dự án xây dựng một khu cảng do Trung Quốc tài trợ vốn sau khi có chính phủ mới.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm