Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Armenia ra quyết định 'đau đớn' về vùng Nargono-Karabakh

Trên trang cá nhân, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan thông báo việc ký thỏa thuận ngừng giao tranh tại khu vực Nargono-Karabakh.

“Tôi đã ký một tuyên bố chung với các nhà lãnh đạo của Nga và Azerbaijan về việc chấm dứt chiến tranh tại vùng Nargono-Karabakh”, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan hôm 10/11 chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. Ông cũng miêu tả đây là một quyết định “đau đớn không kể xiết đối với bản thân ông và người dân trong nước”, AFP đưa tin.

Trong cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra ngay sau đó, ông Nikol Pashinyan cho biết: “Tuyên bố được 3 bên ký kết sẽ trở thành công cụ quan trọng trong giải quyết xung đột”.

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin bình luận: “Chúng tôi tin rằng các thỏa thuận mới đạt được là biện pháp lâu dài nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh vùng Nargono-Karabakh, dựa trên cơ sở công bằng và phục vụ lợi ích của người dân Armenia và Azerbaijan”.

Thu tuong Armenia ra quyet dinh dau don ve vung Nargono-Karabakh anh 1

Người biểu tình xông vào tòa nhà chính phủ ở Yeravan, Armenia, sau khi Thủ tướng Nikol Pashinyan ký thỏa thuận chấm dứt chiến sự ở Nargono-Karabakh. Ảnh: Reuters.

Cũng theo ông Putin, Armenia và Azerbaijan đã tích cực tham gia thỏa thuận trao đổi tù nhân và hồi hương hài cốt của binh sĩ. Hiệp ước cũng yêu cầu hai bên thi hành “lệnh ngừng bắn hoàn toàn”, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/11 theo giờ của Nga.

Ông Araiyak Harutyunyan, thủ lĩnh dân quân vùng Nargono-Karabakh, chia sẻ trên trang cá nhân rằng ông muốn “kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt”. Trong khi đó, hàng nghìn người Armenia đã xuống đường biểu tình để phản đối thỏa thuận này. Hãng AFP cho biết đám đông tức giận đang tụ tập bên ngoài các trụ sở công quyền để phá hoại tài sản.

Thỏa thuận trên được ký kết sau 6 tuần kể từ khi quân đội Azerbaijan tấn công toàn lực vào vùng Nargono-Karabakh. Hôm 9/11, Azerbaijan tuyên bố đã chiếm giữ thêm hàng chục khu định cư trong khu vực giao tranh. Trước đó, nước này cũng tuyên bố chiến thắng khi giành lại được thành phố lớn thứ hai của đất nước.

Azerbaijan cũng đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất đai xung quanh khu Nargono-Karabakh. Cuộc chiến tranh từ năm 1991 đến năm 1994 đã khiến Azerbaijan mất đi một phần lãnh thổ cùng hơn 30.000 mạng người.

Xung đột Armenia - Azerbaijan leo thang trước ngừng bắn

Nga, Mỹ và Pháp đã kêu gọi hai nước láng giềng "ngừng bắn vô điều kiện" sau khi hai bên bắt đầu nã pháo vào các thành phố lớn, leo thang xung đột vì vấn đề Nagorno-Karabakh.

Armenia bị tố tấn công thành phố lớn thứ hai Azerbaijan

Azerbaijan hôm 4/10 cho biết Ganja - thành phố lớn thứ hai nước này - đang hứng đạn pháo từ các lực lượng Armenia, trong lúc giao tranh ngày càng khốc liệt tại Nagorno-Karabakh.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm