Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh kêu gọi không kích IS ở Syria

Thủ tướng David Cameron tuyên bố Anh không thể để nước khác đảm bảo an ninh cho quốc gia mình và đây là thời điểm tiến hành cuộc không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Thủ tướng Anh David Cameron tới Quốc hội tham dự cuộc họp sáng 26/11. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu trước Nghị viện Anh hôm 26/11, Thủ tướng David Cameron kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ chiến dịch không kích IS ở Syria. Ông cho biết, nhóm khủng bố đang sử dụng địa điểm tôn nghiêm ở phía bắc Syria để lên kế hoạch khủng bố nước Anh.

Nước Anh không thể đứng bên lề cuộc chiến và không thể để Mỹ, Pháp và các đồng minh khác mang gánh nặng. “Nếu không tiến hành bây giờ thì khi nào?”, ông Cameron nói.

“Trong suốt lịch sử nước Anh, chúng ta đã chậm trễ và một lần nữa gặp khó khăn trong việc quyết định bảo vệ công dân cũng như đất nước của chúng ta. Hiện nay, mối đe dọa lớn nhất với an ninh quốc gia là IS. Lâu hơn nữa, IS sẽ lớn mạnh hơn ở Syria và mối đe dọa sẽ tăng lên. Nước Anh sẽ phạm sai lầm khi giao việc đảm bảo an ninh của quốc gia mình cho nước khác và mong đợi đội bay của các quốc gia khác tấn công IS để London không bị khủng bố”, ông Cameron phát biểu.

Theo Thủ tướng Anh, 7 âm mưu khủng bố tại Anh trong năm nay đều của IS hoặc được lấy cảm hứng từ sự tuyên truyền của nhóm cựu đoan. IS có một nhóm hoạt động bên ngoài Iraq và Syria, chuyên gây ra những cuộc tấn công hàng loạt, thương vong lớn, trên toàn thế giới. Việc không kích khủng bố sẽ là một phần của kế hoạch chính trị và ngoại giao toàn diện để ngăn các vụ tấn công vào nước Anh và tạo thời cơ chấm dứt nội chiến Syria.

Cameron nói rằng, ông sẽ không kêu gọi một cuộc bỏ phiếu về vấn đề không kích IS ở Syria cho tới khi chắc chắn đa số người ủng hộ bởi nếu không được tán thành, thất bại đó sẽ giống như một “cuộc đảo chính công khai” cho IS. Các nghị sĩ Anh cũng nên cân nhắc việc không hành động và hành động, cái nào sẽ mang lại rủi ro lớn hơn.

Anh hỗ trợ Pháp Mỹ về thông tin tình báo và công tác hậu cần trong cuộc chiến chống IS. Ảnh: Reuters

Ý kiến của Thủ tướng Anh vấp phải sự phản đối của phe đối lập, dẫn đầu là chính trị gia theo đường lối ôn hòa Jeremy Corbyn, tân thủ lĩnh Công đảng. Ông Corbyn cảnh báo những hậu quả khôn lường nếu Anh tham gia hành động quân sự tại Syria giống như cách mà nước này thực hiện ở Iraq và Afghanistan.

Angus Robertson, thủ lĩnh đảng Quốc gia Scotland, cho biết các nghị sỹ thuộc đảng của ông sẽ không bỏ phiếu cho kế hoạch không kích ở Syria trừ khi họ có những bằng chứng thuyết phục rằng  chiến dịch trên mặt đất sẽ phát huy hiệu quả trong việc tiêu diệt IS và một kế hoạch đầy đủ kinh phí cho việc tái thiết sau chiến tranh.

Báo Daily Mail gần đây thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến dư luận tại Anh về việc mở các chiến dịch quân sự trên mặt đất để tiêu diệt tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi khủng bố thực hiện hàng loạt vụ tấn công tại thành phố Paris vào đêm 13/11.

Kết quả cho thấy, khoảng 50% số người tham gia cuộc khảo sát ủng hộ việc quân đội Anh tham gia cuộc chiến chống IS trên mặt đất, còn số người phản đối là 31%, Telegraph đưa tin.

Tỷ lệ người ủng hộ tăng lên 59% nếu quân đội Anh thực hiện nỗ lực diệt IS trên mặt đất cùng với những nước khác như Mỹ và Pháp. Và nếu Liên Hợp Quốc phái lực lượng tới Trung Đông để diệt IS, tỷ lệ người ủng hộ tăng lên mức 68%. Số người ủng hộ không kích IS chiếm 60%, lớn hơn nhiều so với số người phản đối (24%).

Thủ tướng Anh sẵn sàng bất chấp dư luận để diệt IS

Phát biểu trong phiên họp Quốc hội hôm 18/11, Thủ tướng David Cameron tuyên bố ông sẵn sàng điều động quân đội tấn công IS để bảo vệ người dân dù công chúng phản đối.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm