Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh đến Kyiv gặp tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/4 có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại thủ đô Kyiv.

“Chuyến công du Kyiv của ông Boris Johnson vừa bắt đầu bằng cuộc gặp riêng với Tổng thống Zelensky”, cố vấn tổng thống Andriy Sybiha hôm 9/4 nói trên Facebook. “Anh là nước đi đầu trong viện trợ phòng thủ cho Ukraine”.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Johnson có mặt tại Ukraine là để “thể hiện sự đoàn kết” đối với người dân nước này.

“Hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi về sự hỗ trợ lâu dài của Anh dành cho Ukraine. Thủ tướng cũng sẽ đưa ra một gói viện trợ quân sự và tài chính mới”, người phát ngôn cho Văn phòng Thủ tướng Anh nói.

Thu tuong Anh toi Kyiv anh 1

Bức ảnh chụp hai nhà lãnh đạo do ông Sybiha chụp. Ảnh: Andriy Sybiha.

Ông Johnson là nhà lãnh đạo mới nhất tới thăm thủ đô Kyiv trong những ngày gần đây. Trước ông là Thủ tướng Áo Karl Nehammer vào cùng ngày 9/4, và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cùng Cao ủy phụ trách đối ngoại EU Josep Borrell hôm 8/4.

Trong cuộc gặp hôm 8/4, bà von der Leyen đã gửi tới Tổng thống Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập - bước tiến quan trọng trên con đường trở thành thành viên EU chính thức của Ukraine.

"Ukraine thuộc về gia đình châu Âu. Chúng tôi đã nghe thấy lời đề nghị của các bạn. Hôm nay, chúng tôi ở đây, mang tới các bạn câu trả lời tích cực đầu tiên", bà von der Leyen phát biểu tại Kyiv.

Ông Zelensky cho biết sẽ hoàn thiện bộ câu hỏi trong một tuần.

Ông Zelensky: Ukraine vẫn sẵn sàng đối thoại với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine “vẫn sẵn sàng” tiếp tục thương lượng với Moscow, sau khi tiến trình đàm phán bị trì hoãn do các cáo buộc liên quan tới Bucha.

Các nhà ngoại giao EU trở lại Kyiv

Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ nối lại sự hiện diện ngoại giao ở thủ đô Kyiv của Ukraine, sau một thời gian sơ tán đoàn ngoại giao sang Ba Lan.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm