Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà ngoại giao EU trở lại Kyiv

Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ nối lại sự hiện diện ngoại giao ở thủ đô Kyiv của Ukraine, sau một thời gian sơ tán đoàn ngoại giao sang Ba Lan.

Ông Matti Maasikas, Trưởng phái đoàn đại diện EU tại Ukraine, cùng một số quan chức của EU, đến Ukraine vào hôm 8/4 và sẽ ở lại Kyiv để đánh giá tình hình để chuẩn bị đón các nhân viên quay lại, Reuters đưa tin ngày 9/4.

Cao ủy phụ trách đối ngoại và an ninh EU Josep Borrell cho biết động thái này sẽ giúp tăng cường trao đổi giữa khối với chính phủ Ukraine, đồng thời hỗ trợ người dân nước này.

Ông Borrell cũng cho hay EU sẽ sớm thông qua gói viện trợ mới trị giá 543 triệu USD cho Ukraine.

Trước đó, phái đoàn của EU đã được sơ tán từ Kyiv đến thành phố Rzeszow của Ba Lan ngay sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự" vào cuối tháng 2.

EU cu dai su quay lai Ukraine anh 1

Một con phố vắng vẻ ở Kyiv vào hôm 17/3, gần một tháng sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự" vào Ukraine. Ảnh: Reuters.

Cũng trong hôm 8/4, EU gửi tới Tổng thống Volodymyr Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập - bước tiến quan trọng trên con đường trở thành thành viên chính thức của Ukraine.

"Ukraine thuộc về gia đình châu Âu. Chúng tôi đã nghe thấy lời đề nghị của các bạn. Hôm nay, chúng tôi ở đây, mang tới các bạn câu trả lời tích cực đầu tiên", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu tại thủ đô Kyiv.

“Bộ câu hỏi ở đây là cơ sở cho các cuộc thảo luận của chúng ta trong thời gian tới", bà nói thêm. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các bạn hoàn thành bảng hỏi. Nó sẽ không phải kéo dài nhiều năm như thông lệ, mà có thể chỉ cần vài tuần”.

Châu Âu tự làm khó khi gia tăng sức ép với Nga?

Gói trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) bộc lộ những thách thức và hạn chế đối với chính khối này khi phải gia tăng sức ép hơn nữa lên Nga.

EU ngừng nhập than, Nga bán cho thị trường khác

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 8/4 nói Nga sẽ chuyển hướng các chuyến hàng chở than từ EU sang những thị trường thay thế, sau khi khối từ chối nhận các lô hàng này.

Minh An

Bạn có thể quan tâm