Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử sức với câu đố dành cho thiên tài

Tác giả giới thiệu đây là câu đố dành cho thiên tài khi nó yêu cầu người giải phải có kỹ năng suy luận tốt.

Câu đố suy luận tìm mật mã cũng là dạng câu đố kinh điển. Ảnh: Gpuzzles.

Câu đố được giới thiệu trên Gpuzzles như sau:

Một khóa số có mật mã gồm 3 chữ số. Dựa trên những gợi ý dưới đây, bạn cần tìm ra mật mã để mở khóa:

(3, 0, 2) - một số đúng và được đặt đúng vị trí.

(3, 5, 6) - một số đúng nhưng bị đặt sai vị trí.

(5, 7, 4) - hai số đúng nhưng bị đặt sai vị trí.

(6, 8, 9) - không có số nào đúng.

(6, 7, 0) - một số đúng nhưng bị đặt sai vị trí.

Trước đó, ngày 14/1, Tri thức - Znews giới thiệu câu đố giải mã bí mật khách sạn thú cưng. Đáp án như sau:

a) Chúng ta cần xét 3 trường hợp.

Trường hợp 1 là chỉ có phòng số 3 tối. Giả sử một con mèo trong phòng này. Như vậy, phòng 2 và 4 chắc hẳn đều có mèo. Hai con mèo này rất lo lắng nên phòng số 1 và và 5 là chó. Cả hai con chó này đều không lo lắng, do đó, phòng số 1 và số 5 sẽ tối. Điều này mâu thuẫn với tiền đề của trường hợp 1.

Giả sử phòng số 3 có một con chó. Khi đó, ít nhất một trong hai phòng số 2 và 4 có một con chó. Con chó này không thấy lo lắng nên đèn không sáng. Điều này lại dẫn đến mâu thuẫn.

Trường hợp 2, phòng số 2 hoặc số 4 đều tối. Giả sử nó là phòng số 2 và có một con mèo trong phòng này. Vậy phòng số 1 và số 3 cũng phải có mèo. Nhưng nếu đúng như vậy, con mèo ở phòng số 1 không hề lo lắng, dẫn đến mâu thuẫn.

Giả sử phòng số 2 có một con chó. Khi đó, dù phòng số 1 hoặc số 3 có một con chó, chúng đều không lo lắng, dẫn đến mâu thuẫn. Nếu chúng ta bắt đầu với phòng số 4, logic tương tự cũng được áp dụng.

Trường hợp 3, phòng số 1 hoặc số 5 không sáng đèn. Giả sử nó là phòng số 1 và một con mèo ở trong phòng này. Sau đó, một con mèo khác ở phòng số 2, nghĩa là có một con chó ở phòng số 3 và một con mèo ở phòng số 4.

Phòng số 5 có thể có một con mèo hoặc một con chó, nhưng dù thế nào, nó cũng không lo lắng và đèn sẽ tắt. Vì vậy, giả sử có một con chó ở phòng số 1. Nếu phòng số 2 có một con chó, nó sẽ không lo lắng nên đèn tắt và mâu thuẫn với đề bài.

Vậy phòng số 2 có một con mèo. Nếu phòng số 3 là chó, phòng số 4 phải có mèo. Lúc đó, phòng số 5 dù là chó hay mèo thì chúng cũng không lo lắng, nghĩa là đèn phòng này không sáng - mâu thuẫn với đề bài.

Vì vậy, giả sử một con chó ở phòng số 1. Phòng số 2 phải là một con mèo vì con chó ở phòng này sẽ không lo lắng. Nếu phòng số 3 là chó, nó chỉ thấy lo lắng khi phòng số 4 là mèo và con mèo này cũng lo lắng. Nhưng điều này có nghĩa dù phòng số 5 là chó hay mèo, nó đều không lo lắng - trái với đề bài.

Như vậy, phương án hợp lý là phòng số 3 có một con mèo, phòng số 4 là chó và phòng số 5 là mèo. Đáp án sẽ là có 3 con mèo ở khách sạn vào tối thứ bảy.

b) Với cách suy luận tương tự trên, bạn sẽ tìm ra đáp án cho câu hỏi thứ hai khi chỉ một phòng sáng đèn vào tối chủ nhật. Phòng đó là phòng số 3 và có hai con mèo ở khách sạn vào tối chủ nhật.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Bạn có đủ thông minh để làm việc cho người giàu bậc nhất thế giới?

Câu đố kinh điển bạn đang ở đâu từng được tỷ phú Elon Musk sử dụng trong phỏng vấn tuyển dụng.

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm