Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu đố giải mã bí mật khách sạn thú cưng

Câu đố này do Tadao Kitazawa, tác giả chuyên đưa ra các câu đố toán học và logic đến từ Nhật Bản, giới thiệu.

Căn cứ vào số đèn sáng mỗi đêm, bạn sẽ suy luận được ra số chó và mèo ở khách sạn trong đêm đó. Ảnh: Adobe.

Câu đố như sau:

Trong khách sạn thú cưng, các phòng được đánh số từ 1 đến 5 theo thứ tự đó. Mỗi phòng có thể chứa một con vật và đèn với màu ánh sáng khác nhau.

Vào ban đêm, đèn sẽ sáng lên khi con vật ở trong đó cảm thấy lo lắng không yên. Các phòng luôn có chó hoặc mèo ở và chúng sẽ rời phòng sau mỗi đêm.

Vào tối thứ bảy, một con chó lo lắng khi và chỉ khi có mèo ở cả 2 phòng liền kề. Một con mèo lo lắng khi và chỉ khi có một con chó ở ít nhất một phòng liền kề. Người ta quan sát thấy 4 phòng sáng đèn. Vậy, theo bạn có bao nhiêu con mèo ở khách sạn vào tối thứ bảy?

Vào tối chủ nhật, một con chó lo lắng khi và chỉ khi có những con chó khác ở cả 2 phòng liền kề. Một con mèo lo lắng khi và chỉ khi có một con mèo khác ở ít nhất một phòng liền kề. Người ta quan sát thấy chỉ còn một căn phòng vẫn sáng. Vậy có bao nhiêu con mèo ở khách sạn vào tối chủ nhật?

Trước đó, ngày 13/1, Tri thức - Znews giới thiệu câu đố bạn có đủ thông minh để làm việc cho người giàu bậc nhất thế giới. Đáp án như sau:

Thực ra, có vô số địa điểm gần Nam Cực mà bạn đi bộ một dặm về phía nam, phía tây, phía bắc sẽ đưa bạn trở lại chính xác nơi bắt đầu.

Hãy xem xét vòng tròn vĩ độ gần Nam Cực có chu vi một dặm. Từ bất kỳ điểm nào trên vòng tròn này, đi bộ một dặm về phía tây dọc theo vòng tròn này sẽ đưa bạn trở lại điểm đó. Vì vậy, bất kỳ điểm nào cách vòng tròn vĩ độ này một dặm về phía bắc đều có thể là câu trả lời.

Nhưng còn có nhiều điểm nữa, hãy xem xét vòng tròn vĩ độ có chu vi 0,5 dặm. Bất kỳ điểm nào cách vòng tròn này một dặm về phía bắc cũng là một đáp án.

Với câu hỏi đứng ở đâu để đi về hướng bắc 10 dặm rồi lại đi về phía bắc thêm 10 dặm nữa sẽ đưa bạn trở lại nơi bắt đầu, câu trả lời sẽ là bạn cần đứng ở bất cứ nơi nào ở phía bắc đường vĩ tuyến, cách Bắc Cực 10 dặm về phía nam.

Nếu bạn bắt đầu đi về phía bắc, bạn sẽ vượt qua điểm cực trước khi hoàn thành quãng đường 10 dặm, và do đó, khi bạn lại đi về phía bắc, bạn đang đi ngược lại đường mình đã đi.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Câu đố dành cho người thông minh

Câu đố này do khoa Vật lý thuộc ĐH Oxford - ngôi trường danh tiếng và lâu đời bậc nhất thế giới - giới thiệu.

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm