Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu nhập bình quân người miền Tây vượt 6.000 USD vào năm 2030

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030, thu nhập bình quân người dân Đồng bằng sông Cửu Long vượt 146 triệu đồng (khoảng 6.300 USD).

Ngày 18/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Nghị quyết số 78 ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13 ngày 2/4 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Một trong những mục tiêu là đến năm 2030, ĐBSCL sẽ hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối với vùng Đông Nam Bộ, hệ thống cảng biển và các cửa khẩu quốc tế gồm các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bắc - Nam phía Tây, TP.HCM - Sóc Trăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Hồng Ngự - Trà Vinh.

Bên cạnh đó, nâng cấp hệ thống quốc lộ chính yếu, các cầu cũng như đầu tư hệ thống đường ven biển qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cảng container, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

cao toc dbscl anh 1

Hệ thống giao thông kết nối vùng ở ĐBSCL sẽ hoàn thiện đến năm 2030. Ảnh: Phạm Ngôn.

Nghị quyết cũng đặt ra yêu cầu hoàn thành hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng, cảng Hòn Khoai thành bến cảng tổng hợp, song song với việc mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và điều chỉnh quy hoạch, đầu tư cảng hàng không Rạch Giá, Cà Mau.

Trong chiến lược phát triển vùng ĐBSCL, Cần Thơ được xây dựng là trung tâm phát triển với dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa, du lịch, công nghiệp chế biến hiện đại.

Trong khi đó, các thành phố Mỹ Tho, Tân An, Long Xuyên, Rạch Giá, Cà Mau và Sóc Trăng là các trung tâm tổng hợp, chuyên ngành; Phú Quốc là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới.

Nghị quyết của Chính phủ cũng đề ra một trọng tâm khác là đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế vùng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, công nghệ số, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm dựa trên hệ sinh thái, phù hợp với quy luật tự nhiên, đa dạng sinh học, văn hóa, con người vùng ĐBSCL.

Với những nhiệm vụ và giải pháp này, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt khoảng 6,5-7%/năm, quy mô nền kinh tế đến năm 2030 gấp 2-2,5 lần so với năm 2021. Tỷ trọng nông, lâm, ngư nghiệp trong tổng thu nhập vùng (GRDP) khoảng 20%, công nghiệp - xây dựng khoảng 32%, dịch vụ khoảng 46%, thuế và trợ cấp khoảng 2%. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 146 triệu đồng/người/năm.

Chính phủ yêu cầu trước ngày 30/9, các bộ, ngành, UBND các tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch hành động, văn bản cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết này, trong đó xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, dự kiến kết quả đầu ra đối với từng nhiệm vụ và phân công đơn vị chủ trì thực hiện.

'10 năm tới tập trung hoàn thiện hạ tầng thiết yếu cho miền Tây'

Còn trong thời kỳ quy hoạch 2021-2030, Chính phủ sẽ tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng bằng sông Cửu Long ra sao trong quy hoạch đến 2050?

Trong những năm tới, đồng bằng sông Cửu Long có thể sẽ giảm trồng lúa, chuyển đổi sang các ngành nông nghiệp khác. Nhiều tuyến đường mang tính động lực cũng được xây dựng tại đây.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm