Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh IS vào danh sách bình chọn nhân vật năm của TIME

Tạp chí TIME ngày 7/12 công bố 8 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu "Nhân vật của năm" 2015, trong đó có thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tổng thống Nga và thủ tướng Đức.

"Nhân vật của năm" là danh hiệu được tạp chí danh tiếng TIME của Mỹ bình chọn hàng năm. Đây là cuộc bình chọn uy tín và được chờ đợi nhất trên thế giới. Kết quả bầu chọn cuối cùng cho Nhân vật của năm năm nay sẽ được công bố trên kênh truyền hình NBC và tạp chí TIME ngày 9/12 (giờ địa phương).

Abu Bakr Al-Baghdadi, người đứng đầu tổ chức khủng bố IS, là một trong 8 ứng viên trong danh sách đề cử năm nay. Tổ chức IS do Al-Baghdadi lãnh đạo trỗi dậy từ năm 2014 và chiếm giữ nhiều như vực ở Iraq và Syria. Năm 2015, IS trở thành mối đe dọa toàn cầu khi tuyên bố thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các quốc gia trên thế giới, bao gồm vụ rơi máy bay Nga ở Ai Cập và chuỗi tấn công liên hoàn ở Pháp.

Theo Telegraph, các biên tập viên của TIME có lý do khi đưa al-Baghdadi vào danh sách, bởi một sự thật không thể chối bỏ là y đã làm thay đổi dòng chảy của lịch sử.

Danh sách rút gọn 8 ứng viên cho giải “Nhân vật của năm” do TIME bình chọn. Ảnh: Getty/AP

Ứng cử viên nặng ký khác là Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà trở thành tâm điểm của giới truyền thông trong các sự kiện lớn năm nay, từ xung đột kinh tế ở châu Âu đến cuộc khủng hoảng người tị nạn. Bà cũng chính là người đưa ra chính sách mở cửa đón 900.000 người tị nạn vào Đức.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin là người đã vực dậy vị thế siêu cường của nước Nga bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây. Ông cũng là người quyết định tham gia chiến dịch không kích chống khủng bố ở Syria.

Các ứng viên còn lại bao gồm tỷ phú Donald Trump - ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa; Caitlyn Jenner - ngôi sao truyền hình chuyển giới; Travis Kalanick - giám đốc điều hành ứng dụng taxi trên điện thoại Uber; Tổng thống Iran Hassan Rouhani và các nhà hoạt động Black Lives Matter phản đối sự bất công và đòi bình đẳng cho người da màu.

Truyền thống bình chọn "Nhân vật của năm" được TIME khởi xướng từ năm 1927, trao cho người được đánh giá là có ảnh hưởng lớn nhất trong năm, cả theo chiều hướng tích cực lẫn tiêu cực.

Các biên tập viên của TIME là giám khảo trong cuộc bình chọn được đánh giá là có uy tín bậc nhất trên toàn cầu. Ngoài ra, mọi người cũng có thể bỏ phiếu bình chọn cho các ứng viên trên trang web của NBC.

Các nhân vật đạt danh hiệu Nhân vật của năm những năm trước bao gồm "Những người chiến đấu chống Ebola" (2014); Giáo hoàng Francis (2013), Tổng thống Mỹ Barack Obama (2012), “Người biểu tình” (2011), Mark Zuckerberg, người sáng lập mạng xã hội Facebook (2010).

Đặc biệt, vào năm 2006, TIME trao danh hiệu Nhân vật của năm cho "You", (nghĩa là "các bạn"), với hàm ý tôn vinh hàng triệu người có những đóng góp cho các mạng xã hội, những trang bách khoa toàn thư điện tử hữu ích và những phần mềm mã nguồn mở.

Báo Anh bình chọn Thủ tướng Đức là 'Nhân vật của năm'

Tờ The Times của Anh bình chọn nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel là "Nhân vật của năm 2014" bởi đóng góp của bà đối với an ninh châu Âu.



Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm