Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh IS tự kích nổ bom khiến cả gia đình thiệt mạng

Một quan chức Nhà Trắng ngày 3/2 cho biết thủ lĩnh IS đã tự kích nổ bom khiến bản thân và gia đình thiệt mạng, trong cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ, theo AFP.

Thủ lĩnh IS bị giết trong cuộc đột kích của Mỹ Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị giết trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở miền Bắc Syria.

Chiến dịch không kích của đặc nhiệm Mỹ thực hiện trong đêm ở Idlib, Syria là đòn giáng mạnh nhất vào tổ chức thánh chiến từ khi thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Abu Bakr al-Baghdadi, bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích tương tự vào tháng 10/2019.

"Nhờ kỹ năng và sự dũng cảm của các Lực lượng Vũ trang, chúng tôi đã hạ gục Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi - thủ lĩnh của ISIS", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố, sử dụng cách gọi viết tắt khác của IS.

Một quan chức cấp cao giấu tên của Nhà Trắng tiết lộ Qurayshi đã tự kích nổ quả bom khi bị đột kích tại ngôi nhà ở thị trấn Atme.

Với hành động như vậy, Qurayshi đã giết chết cả các thành viên trong gia đình của chính mình, trong đó có phụ nữ và trẻ em, quan chức này cho biết thêm.

thu linh IS bi tieu diet anh 1

Hiện trường ở Atme sau vụ đột kích trong đêm của đặc nhiệm Mỹ. Ảnh: AFP.

Cuộc không kích trong đêm của đặc nhiệm Mỹ nhằm vào các phần tử thánh chiến, được cho là ẩn náu ở tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria.

Theo báo cáo của nhóm bảo vệ dân sự Syria, 13 người đã thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em và 4 phụ nữ, tại các cuộc đụng độ diễn ra trong và sau cuộc không kích.

Trước khi danh tính của mục tiêu trong vụ đột kích được công bố, chủ của ngôi nhà - nơi Qurayshi trú ẩn - mô tả rằng người đàn ông này sống rất bình thường.

“Người đàn ông này sống ở đây 11 tháng. Tôi không thấy có gì đáng nghi hay gây chú ý”, chủ nhà nói với AFP. Danh tính của người chủ nhà không được công bố chi tiết, ông ta chỉ tự giới thiệu là Abu Ahmad.

“Người đàn ông tới và trả tiền thuê nhà rồi rời đi. Ông ấy sống cùng 3 đứa con và vợ. Người chị gái góa phụ của ông ấy cùng cô con gái sống ở tầng trên của ngôi nhà”, vị chủ nhà cho biết thêm.

Qurayshi, một người Iraq đến từ thành phố Tal Afar, còn được biết tới với cái tên Amir Mohammed Said Abd al-Rahman al-Mawla. Nhân vật này thay thế vị trí của Baghdadi sau khi thủ lĩnh tối cao IS bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của Mỹ vào tháng 10/2019.

Chính phủ Mỹ từng treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin dẫn tới việc bắt giữ Qurayshi - một trong những nhân vật bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Qurayshi sinh ra trong một gia đình Turkmen. Gốc gác này khiến tân thủ lĩnh IS là một trong số ít những người không phải dân Arab gia nhập hàng ngũ lãnh đạo của tổ chức khủng bố tàn độc - vốn có phần đông thành viên đến từ Iraq và Syria và thậm chí thu hút cả các phần tử từ phương Tây.

Bên trong Phòng Tình huống khi thủ lĩnh IS bị tiêu diệt ở Syria

Tổng thống Joe Biden theo dõi đặc nhiệm Mỹ đổ bộ Syria để đột kích ngôi nhà ba tầng, giữa những cây ô liu, nơi thủ lĩnh IS sống cùng gia đình. 

Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

Tổng thống Joe Biden ngày 3/2 tuyên bố Lực lượng Đặc nhiệm đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi trong nhiệm vụ chống khủng bố ở tây bắc Syria.

Mỹ mở cuộc không kích lớn nhất ở Syria kể từ khi tiêu diệt thủ lĩnh IS

Lực lượng đặc biệt của Mỹ tiến hành một cuộc không kích chống khủng bố quy mô lớn ở phía tây bắc Syria vào ngày 3/2. Một số thường dân thiệt mạng trong chiến dịch.

Bị bao vây, IS dùng hơn 700 bé trai làm ‘lá chắn sống’

Trong lúc bị bao vây, nhóm chiến binh Hồi giáo đang kiểm soát một nhà tù ở Syria bị cáo buộc dùng hơn 700 bé trai làm “lá chắn sống” để cố ngăn cản lực lượng bên ngoài đột kích.

Minh An

Bạn có thể quan tâm