Báo cáo tài chính quý IV/2019 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) cho biết hãng hàng không này vừa trải qua quý kinh doanh cuối năm đầy khó khăn với khoản lỗ thuần từ hoạt động vận tải hàng không.
Trong 3 tháng cuối năm 2019, doanh thu chung của Vietnam Airlines đã giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn xấp xỉ mức tỷ USD, đạt 23.308 tỷ đồng.
Tuy nhiên, giá vốn tăng cao khiến biên lãi gộp doanh nghiệp này chỉ đạt mức gần 6,1% trong khi cùng kỳ đạt trên 10,4% khiến con số lợi nhuận gộp công ty thu về đã giảm hơn 1.000 tỷ đồng. Số thu thực tế về cho công ty quý vừa qua đạt 1.402 tỷ.
Ngoài lãi gộp sụt giảm, doanh thu hoạt động tài chính trong quý gần nhất cũng đã giảm 60% so với cùng kỳ khi hãng không còn ghi nhận khoản thu lớn từ lãi chênh lệch tỷ giá.
Vietnam Airlines có quý kinh doanh cuối năm nhiều khó khăn. Ảnh: T.L. |
Sau khi trừ các chi phí phát sinh trong kỳ (lãi vay, bán hàng và quản lý doanh nghiệp, Vietnam Airlines báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 134 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 241 tỷ.
Đây cũng là quý thứ 2 trong năm 2019 hãng hàng không quốc gia Việt Nam lỗ thuần từ hoạt động chính (trước đó là quý II).
Phải nhờ nguồn thu nhập đến từ hoạt động cho thuê lại máy bay (207 tỷ) và thu nhập khác (133 tỷ) mà hãng hàng không này mới thoát lỗ kinh doanh và lãi trước thuế 78 tỷ đồng.
Tuy vậy, con số lợi nhuận này cũng đã giảm 91% so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí, sau khi trừ thuế Thu nhập doanh nghiệp và phần thuế được hoãn lại, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam ghi nhận vỏn vẹn hơn 3,5 tỷ lãi ròng trong 3 tháng cuối năm.
Tính bình quân mỗi tháng cuối năm hãng này thu về xấp xỉ 7.800 tỷ doanh thu nhưng chỉ đạt hơn 1 tỷ tiền lãi.
Phần lãi ròng này thậm chí còn thấp hơn số ghi nhận trong quý II (cũng lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh) và là quý thấp nhất từ năm 2016 đến nay.
Theo lãnh đạo hãng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý IV/2019 giảm ngoài nguyên nhân đến từ việc giảm lợi nhuận công ty mẹ còn do lợi nhuận sau thuế của các công ty con cũng giảm như Vaeco, NCS, NCTS…
Trong đó, lợi nhuận công ty mẹ Vietnam Airlines quý IV cũng đã giảm gần 78% do doanh thu vận tải cùng doanh thu cung cấp dịch vụ và tài chính đều sụt giảm so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân của hành khách nội địa quý IV giảm 18%, quốc tế giảm 8%.
Tính chung cả năm 2019, Vietnam Airlines ghi nhận 98.178 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 1% nhưng lãi ròng lại giảm 3%, đạt 2.517 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh này cũng không đạt chỉ tiêu ban lãnh đạo công ty đề ra hồi đầu năm khi mới hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu và 94% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế.
Điểm tích cực trong hoạt động kinh doanh năm vừa qua của hãng hàng không này là dòng tiền kinh doanh dương hơn 8.700 tỷ giúp hãng có cơ sở để cắt giảm lượng lớn nợ vay tài chính.
Tính đến cuối năm 2019, vay và nợ thuê của hãng hàng không này ở mức gần 32.000 tỷ đồng, giảm hơn 6.500 tỷ so với đầu năm.
Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 12, Vietnam Airlines chiếm tổng cộng 45,8% thị phần tải cung ứng hàng không nội địa (bao gồm cả Jetstar Pacific và VASCO). Số thị phần này đã giảm 5,2% so với tháng 1.
Nếu không tính thị phần từ Jetstar Pacific và VASCO, hãng hàng không quốc gia Việt Nam chiếm khoảng 33,3% thị phần tải hàng không tháng 12. Con số bên phía Vietjet Air là 42,2% và Bamboo Airways là 12,3%.