Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV và hợp nhất cả năm 2019 với việc lần đầu tiên doanh thu toàn chuỗi bán lẻ vượt 100.000 tỷ đồng.
Riêng quý IV năm vừa qua, 4 chuỗi bán lẻ Thegioididong.com, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh và Điện thoại Siêu Rẻ mang về cho ông chủ của hãng 25.716 tỷ đồng doanh thu, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ ghi nhận tăng trưởng về doanh số bán hàng, nhờ việc tập trung bán các sản phẩm điện máy, đồng hồ, đồ gia dụng mà biên lãi gộp của công ty này đã tăng từ 17,6% kỳ trước, lên 20,9% kỳ này.
Qua đó, toàn chuỗi Thế giới Di động ghi nhận 5.365 tỷ đồng lãi gộp từ hoạt động kinh doanh trong quý, tăng 43%.
Chuỗi Điện máy Xanh với các sản phẩm điện máy và đồ gia dụng đang là động lực tăng trưởng chính của Thế giới Di động. Ảnh: MWG. |
Việc tiếp tục duy trì tốc độ mở mới các cửa hàng điện máy và bách hóa để tăng doanh số cũng khiến các chi phí đi kèm của chuỗi bán lẻ này tăng lên, từ chi phí lãi vay, chi phí bán hàng cho tới chi phí quản lý doanh nghiệp.
Tuy vậy, Thế giới Di động vẫn ghi nhận gần 1.180 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 3 tháng cuối năm, tăng 28% so với cùng kỳ.
Lũy kế cả năm 2019, toàn hệ thống 4 chuỗi bán lẻ do Thế giới Di động quản lý đạt 103.485 tỷ đồng doanh thu, tăng 18%, và con số cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp.
Tình bình quân năm 2019, chuỗi điện thoại, điện máy và hàng tiêu dùng mang về cho các ông chủ doanh nghiệp này khoảng 287 tỷ đồng doanh thu và 14 tỷ đồng tiền lãi trước thuế mỗi ngày.
Thậm chí, cứ mỗi giờ trôi qua chuỗi bán lẻ này lại ghi nhận gần 12 tỷ đồng doanh thu.
Tuy doanh số đã cải thiện đáng kể so với năm 2018, số thu về vẫn chưa đạt kỳ vọng của ban lãnh đạo công ty đề ra trước đó về mặt doanh thu.
Hồi đầu năm 2019, ông Nguyễn Đức Tài và lãnh đạo Thế giới Di động kỳ vọng sẽ ghi nhận khoản doanh thu khoảng 108.468 tỷ, tăng 25%, tương ứng hơn 22.000 tỷ so với năm 2018.
Như vậy, công ty này mới hoàn thành hơn 95% mục tiêu doanh thu. Nhưng nhờ việc cải thiện biên lãi gộp mà lợi nhuận sau thuế của chuỗi vẫn vượt 7% kế hoạch, đạt 3.836 tỷ (kế hoạch lợi nhuận ròng là 3.571 tỷ).
So với số lãi ròng năm trước, kết quả năm 2019 của chuỗi này cũng đã tăng 33%.
Trong thông tin gửi tới cổ đông của mình mới đây, HĐQT Thế giới Di động cũng đặt mục tiêu doanh thu lần đầu vượt ngưỡng 5 tỷ USD vào năm 2020. Con số cụ thể là 122.445 tỷ đồng, cao hơn 13% so với kế hoạch năm 2019.
Cùng với kế hoạch doanh thu kỷ lục, lợi nhuận ròng sau thuế công ty này dự kiến thu được trong năm nay cũng sẽ ở mức 4.835 tỷ đồng, tăng 35%.
Trong trường hợp Thế giới Di động hoàn thành mục tiêu kinh doanh đề ra, tập đoàn này sẽ duy trì vị thế nhà bán lẻ có doanh thu lớn nhất thị trường. So với năm 2012, mục tiêu doanh thu 2020 của doanh nghiệp này đã tăng 16,5 lần.
Thế giới Di động hiện là nhà bán lẻ có số điểm bán lớn thứ 2 tại Việt Nam với 2.812 cửa hàng đến cuối tháng 10, kém so với 3.022 điểm của VinMart và VinMart+.