Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thư gửi người hâm mộ Brazil

Đội tuyển bóng đá quốc giá Brazil vừa nhận thất bại cay đắng, bạo loạn đã xảy ra. Đây là điều không nên có, nhất là ở một cường quốc bóng đá như Brazil.

Gửi những người tham gia các cuộc bạo động tại Brazil sau khi trận bán kết 1 của World Cup 2014 kết thúc. Các bạn đã thua, đúng, một trận thua mà bất kì ai hâm mộ đội bóng vàng - xanh đều cảm thấy đau đớn tột cùng. Ngay trên sân nhà một đội bóng từng năm lần vô địch thế giới lại thảm bại như vậy.

Tôi không phải chuyên gia phân tích hay huấn luận viên, xin phép không nói đến chiến thuật hay đội hình thi đấu của hai đội trong trận này. Điều tôi sẽ nói ở đây là thái độ của một bộ phận người hâm mộ đội tuyển Brazil.

Đội bóng đến từ xứ sở Samba luôn là một đội bóng hàng đầu của thế giới trong lịch sử, điều này không phải bàn cãi. Ở Việt Nam, Brazil là một trong những đội tuyển được nhiều người hâm mộ nhất.

Khi đội chủ nhà thất bại đến 7-1 trước đội tuyển Đức, nhiều người Việt Nam cũng rất buồn, rất thất vọng. Nhưng nỗi buồn đó còn lớn hơn khi biết ở Nam Mỹ xa xôi, nhiều người Brazil cũng cùng tâm trạng như chúng tôi lại giải tỏa bằng cách đập phá, gây náo loạn dẫn đến bạo động...

Các bạn biết không, tôi cảm thấy may mắn hơn bao người trên thế giới vì vẫn còn đủ sức khỏe để theo dõi Brazil của các bạn thi đấu vào 3 giờ sáng với chiếc tivi 32 inch, sau đó ngồi trước máy tính để lên Internet xem các bài bình luận. Nhưng tôi vẫn rất ghen tị với các bạn.

Đám đông các cđv xúm lại đốt cờ và áo đấu của đội tuyển quốc gia.
Đám đông các cổ động viên đốt cờ và áo đấu của đội tuyển quốc gia.

Các bạn có một đội tuyển chưa bao giờ vắng mặt tại các kỳ World Cup, người Việt Nam chúng tôi thì vẫn đang mơ ước một lần được thấy đội bóng quê nhà thi đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Các bạn có năm lần giương cao cúp vàng thế giới, điều này thì chúng tôi thậm chí không dám mơ tới.

Brazil của các bạn cũng là nơi sản sinh ra những huyền thoại sân cỏ như Pele, Zico, Romario, Ronaldo... Đất nước các bạn cũng thật tuyệt vời khi có đủ điều kiện để tổ chức một giải đấu lớn như World Cup, người hâm mộ được tận mắt chứng kiến và cổ vũ cho các cầu thủ đội nhà. Còn số lượng người Việt Nam có thể góp mặt trên các khán đài như Maracana hay Arena de Sao Paulo thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Khán giả Việt Nam chúng tôi dù ở xa xôi nhưng vẫn thường xuyên theo dõi đội bóng đến xứ sở Samba thi đấu, dùng mọi cách khác nhau để thể hiện tình yêu với Selecao. Chúng tôi vui mừng khi Brazil có bàn thắng, thất vọng khi đội tuyển mình yêu thích chịu thua. Nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng họ sẽ vựng dậy và cổ vũ cho họ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Bạo loạn nổ ra sau trận thua lịch sử của Brazil.
Bạo loạn nổ ra sau trận thua lịch sử của Brazil.

Buồn thay ngay trên chính đất nước Brazil, nhiều người lại ra đường đập phá, hò reo, chửi rủa những người đã đổ mồ hôi vì tên tuổi đất nước ở trên sân. Cá biệt còn có hình ảnh đốt quốc kì Brazil để trút giận. Đây là những điều không thể chấp nhận được.

Tôi cam đoan với các bạn rằng tuyển thủ của các bạn đã thi đấu hết sức, làm tất cả để chính họ được nâng cao cúp vàng còn các bạn thì được tự hào ăn mừng chiến thắng. Chỉ có điều không phải lúc nào dốc nỗ lực hết mức cũng sẽ thành công.

Trong bóng đá hay bất cứ môn thể thao nào, thắng thua là chuyện hết sức thường. Hôm qua các bạn có thể ở đỉnh cao, ngày mai lại thất bại ê chề là điều không chỉ xảy ra với riêng đội tuyển Brazil. Điều này những người hâm mộ bóng đá chân chính sẽ hiểu.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Thất vọng, tức giận nhất thời có thể nguôi đi và niềm vui rồi sẽ trở lại, nhưng việc gây bạo động, đốt phá rồi dẫn đến thương tích có thể tạo ra những hậu quả khó lòng khắc phục. Quan trọng hơn, hình ảnh quốc gia đương nhiên bị ảnh hưởng. Rồi đây, ai còn dám đến Brazil để cổ vũ đội bóng của quốc gia mình nữa, Fifa liệu còn an tâm giao World Cup cho xứ sở Samba tổ chức.

Hãy yêu bóng đá bằng những tình cảm bình thường nhất, sôi động nhưng không quá ồn ào, cuồng nhiệt nhưng không thái quá. Hãy để bóng đá trở thành tiếng nói chung kết nối thế giới lại với nhau chứ đừng khiến nó vô tình trở thành nguyên nhân cho bạo loạn và bất ổn.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:

 

Độc giả Lê Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm