Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mảnh ghép cuối cùng của Messi

Messi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mà thế giới từng sản sinh ra. Đôi chân ma thuật của anh làm kinh sợ ngay cả những hàng phòng ngự chắc chắn nhất.

Vượt qua bao nhiêu khó khăn kể từ khi còn là đứa bé bị suy dinh dưỡng, đôi chân của M10 đã bước ra thế giới và làm mê đắm hàng triệu người hâm mộ làng túc cầu.

Chỉ mới 27 tuổi, Messi đã có một bộ sưu tập danh hiệu vô tiền khoáng hậu với điểm nhấn là việc 4 lần giành danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”. Ấy thế mà anh lại phát biểu rằng “Tôi sẵn sàng đổi tất cả những danh hiệu đó để vô địch thế giới cùng Argentina”.

Nhưng sau khi đã vượt qua trận bán kết, Messi có lẽ chẳng cần phải đổi chác gì, anh có thể nâng chiếc cup danh giá ấy ngay trong năm nay và đưa đội bóng quê hương lên đỉnh thế giới; đồng thời tìm kiếm nốt mảnh ghép cuối cùng cho sự nghiệp của anh.

“Messi của Barcelona” và “Messi của Argentina”

Đó là hai còn người hoàn toàn khác nhau trong khoảng 4, 5 năm về trước. Tại Barcelona lúc đó, Messi là đầu tàu, hạt nhân của lối chơi, cầu thủ xuất sắc nhất và là hình ảnh của câu lạc bộ. Báo chí Tây Ban Nha phải tạo ra từ “Messi-Independentista” (sự phụ thuộc vào Messi) để mô tả hoàn cảnh và lối chơi của Barcelona. Tuy nhiên, cứ mỗi lần khoác lên mình chiếc áo sọc xanh trắng của tuyển Argentina thì người ta lại thấy một Messi khác hẳn, thiếu sắc bén và bất lực hơn rất nhiều.

Trong các năm 2008, 2009 và 2010, Messi ghi tới 138 bàn thắng cho Barcelona trên khắp các mặt trận, đạt hiệu suất trung bình 0.87 bàn/trận. Tại Argentina, trong ba năm đó anh ghi vỏn vẹn 7 bàn/28 trận (hiệu suất 25%). Messi cùng Argentina chật vật giành chiếc vé cuối cùng dự World Cup dưới thời Maradona trước khi bị Đức đả bại tan nát 4-0 tại tứ kết, chấm dứt một khoảng thời gian cầm quân thất bại của “thánh Diego”. Điều đó càng khiến người ta nghi ngờ về khao khát cống hiến của Messi cho đội tuyển quốc gia.

Những người Argentina cho rằng vì Messi lớn lên tại Tây Ban Nha nên nhiệt huyết của anh cho Albiceleste là không cao. Nhưng hãy nhìn lại thực tế, Messi luôn chơi rất nỗ lực mỗi khi trên sân và quan trọng hơn, anh đã có thể chọn đá cho tuyển Tây Ban Nha cùng với những đồng đội như Xavi, Initesta hay Busquets, những người đã cùng anh làm nên thành công vĩ đại tại Barcelona. Cuối cùng anh đã chọn Argentina bởi đơn giản như anh nói: “Tôi là người Argentina.”

Mảnh ghép cuối cùng…

Vài năm trở lại đây người ta chứng kiến sự bùng nổ của M10 trong màu áo tuyển Argentina. Anh đang đứng thứ hai trong danh sách những chân sút xuất sắc nhất của Albiceleste và là đầu tàu từ vòng loại World Cup cho tới từng trận đấu tại Brazil hè này. Messi đã 4 lần giành danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất trận”.

Messi đã là đầu tàu trong chiến thắng trước Hà Lan tại bán kết WC 2014.
Messi đã là đầu tàu trong chiến thắng trước Hà Lan tại bán kết WC 2014.

Argentina đã vượt qua Hà Lan một cách không phải quá thuyết phục, nhưng nó cũng mở ra cơ hội cho họ chấm dứt cơn khát danh hiệu gần 2 thập kỷ qua và là cơ hội để Messi đi vào lịch sử bóng đá như một cầu thủ vĩ đại nhất. Nên nhớ những Zidane, Pele hay Maradona được thế giới nhắc tới nhiều nhất bởi World Cup và chiếc cup vô địch thế giới trở thành một điểm nhấn không thể thiếu cho một cầu thủ vĩ đại. Messi bị chỉ trích nhiều năm qua cũng chủ yếu vì những thành tích bết bát cùng với Argentina nhưng giờ đây chuyện đó đang thay đổi.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Messi và đồng đội sẽ gặp lại “những chiếc xe tăng” Đức trong trận chung kết. Đây là cuộc đối đầu giưa hai đại kình địch và hai triết lý bóng đá đối nghịch nhau. Argentina với những pha đi bóng uyển chuyển như điệu Tango sẽ đối đầu tuyển Đức với triết lý khoa học của Joachim Loew. Những người như Messi, Mascherano hay Higuain có lẽ chưa quên thất bại muối mặt 0-4 tại kỳ World Cup trước.

Tiến lên Messi! Những người Argentina cũng như những người yêu quý Messi sẽ thầm cầu nguyện cho anh sẽ hoàn thành giấc mơ và làm nên lịch sử.­­­­­

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:

 

 

 

Độc giả Trần Công Kỳ

Bạn có thể quan tâm