Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu Brazil, hãy yêu cả chiến thắng và thất bại

Ai mà biết được trái bóng tròn, nỗi buồn lịch sử hôm nay biết đâu người Brazil trong tương lai sẽ đòi người Đức cả vốn lẫn lời?

Một ngày buồn đối với người hâm mộ bóng đá Brazil. Thật khó nói được cảm giác của 90 phút chứng kiến đội bóng mình yêu trong hình ảnh như vậy. Bảy lần nhìn các cầu thủ Đức ăn mừng, trên mạng xã hội Facebook 100% đều là những cập nhật tán thưởng Đức, cùng với đó chế giễu Brazil. Hình ảnh cổ động viên Brazil với nét mặt hoảng hốt, những em nhỏ Brazil nức nở trong nước mắt, nhìn Thiago Silva thẫn thờ bất lực từ vị trí ngoài sân, còn HLV Scolari lấy tay che mắt như không tin vào mắt mình nữa... Thật xót xa!

Tôi đã rất đau lòng, đau lòng đến độ, tôi không dám nhìn lại những pha quay chậm bàn thắng. Tôi cũng đã ước nếu có thể tôi sẽ làm một điều gì đó thật tốt đẹp cho Brazil lúc này.

Thôi đừng nhắc về những thất bại, cũng đừng nhắc về những chữ "nếu". Brazil, những gì hôm nay các anh làm, chiến đấu cho một thế trận đã vỡ, nó không hề đáng thất vọng, theo một cách nào đấy!

Brazil chỉ đáng để thương, không đáng trách.

Lợi thế là đội chủ nhà dường như đã chống lại tất cả những vũ công Samba trong trận đấu này. Không có Neymar hay Silva, những người gánh vác cả 200 triệu niềm hi vọng của cả Brazil, chưa kể thêm biết bao nhiêu người trên thế giới hướng về bóng đá Brazil. Sau trận đấu hôm nay, nhiều kỉ lục mới được xác lập, và nó đúng một trận đấu đáng quên nhất của nước nhà. Nhưng lại, Brazil chỉ đáng để thương, không đáng trách.

Sau ngày hôm nay, đã có những cuộc biểu tình diễn ra, và có người dự đoán sẽ còn nhiều hơn thế những cuộc bạo động đang trực chờ bùng lên ở đất nước Nam Mỹ này. Bởi người dân Brazil đã rất kì vọng cho một World Cup khi lấy đi quá nhiều thứ của họ: tiền bạc, vật chất, và cả máu của những con người đã nằm xuống. Nhưng hơn lúc nào hết, tôi mong Chúa hãy giáng thế cứu giúp để cho những điều đó sẽ không xảy ra.

Nhiều người đã khóc. Niềm kiêu hãnh của một đất nước 5 lần vô địch World Cup không cho phép đội tuyển của họ được thất bại, nhất là ngay trên mảnh đất quê hương mình. Cuối cùng, Brazil với nhiều tin dữ về lực lượng trong đội tuyển cũng đã thất bại. Một trận đấu mà bất cứ ai cũng mong cho nó kết thúc đi và hiển nhiên có nằm mơ cũng không ai dám mơ một cục diện như thế.

Trong một thoáng, chính những người hâm mộ đã tự để họ bị tổn thương. Ở đời có làm có chịu, vậy có đáng không khi ta dành cả con tim cho chiến thắng của những cầu thủ Brazil để rồi quay lưng với những cay đắng của những con người mà ta đã hết lòng yêu mến. Những người hâm mộ bóng đá Brazil, có ai đem lòng yêu để rồi phải hối tiếc đâu. Đây là thời khắc chúng ta cần nhau nhất, sát cánh bên nhau, bên những người hùng của chúng ta, hãy chia sẻ cho nỗi buồn được giảm đi một nửa.

Cho đến giây phút này, chưa bao giờ tôi có cảm giác thất vọng cho đội bóng của tôi. Tất nhiên tôi vẫn có chút hụt hẫng, đau lòng và mệt mỏi, thế nhưng sau chừng ấy cảm xúc, chẳng bao giờ tôi phải hối hận cho tình cảm vô bờ với đội tuyển của tôi. Tôi thương cho những người thi đấu trên sân không có được đội hình sở trường lại ra quân trong một trận knock-out sinh tử, phải chịu quá nhiều áp lực chiến thắng. Xót Marcelo đã cố sức chạy hết cả sân tìm kiếm bàn thắng. Hulk cả mùa giải cứ tưng bừng nhưng chưa có bàn thắng, và Willian, Fred, rồi cậu bé Oscar, Gustavo nữa. Thương Cesar cứ chật vật đối đầu một mình rồi phải vào nhặt bóng, Silva không được cống hiến, Neymar chắc cũng không cầm được nước mắt. Đau lắm Brazil à.

Và còn người anh hùng Luiz ơi, khoảng cách giữa anh hùng và tội đồ có là bao, khi trước đó vài giờ người ta sẵn sàng tung hô anh lên chín tầng mây. Vậy mà, sau đó anh mắc sai lầm người ta ném anh xuống tận địa ngục. Lần đầu đeo băng thủ quân nào có phải ai cũng giữ được tinh thần thép, một đội trưởng David Luiz non nớt, từ hậu vệ chạy lên đá tiền trong hoảng loạn. Anh đã khóc ngon lành như một đứa trẻ bởi anh không làm được đúng những điều mà người ta đã áp đặt cho anh. Có được bài học rồi, đừng buồn nhé Luiz, hãy cứ là chính mình - hài hước, vui vẻ, anh đã thật sự tỏa sáng. 

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Chúc mừng Đức đã có 1 trận đấu hoàn hảo. Người Đức đã thắng, vui, nhưng đừng vui quá. Ai mà biết được trái bóng tròn, nỗi buồn lịch sử hôm nay biết đâu sẽ là niềm vui của người Brazil trong tương lai, khi mà họ lấy nó làm tiền đề, làm bài học đắt giá để đòi người Đức cả vốn lẫn lời?!

Một trận đấu mà cả trước, trong và sau nó lấy đi của con người ta thật nhiều cảm xúc. Tôi đã đau lòng thực sự, cho một đội bóng mà tôi thực sự yêu dù chất Samba truyền thống đã phần nào mai một. Đến giờ, khi có những giọt nước mắt đã rơi xuống, tôi vẫn chưa bao giờ mất niềm tin. Tôi vẫn yêu Brazil đến cùng, nóng bỏng và cuồng nhiệt, như cái cách mà các cầu thủ của xứ Samba đã nỗ lực như thế, để chạm tay vào vinh quang!

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:

 

 

Độc giả Nguyễn Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm