Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil - Khi cô gái thiếu một bờ vai

Khi nhận bàn thua thứ 2, đội bóng vàng-xanh như một cô gái bơ vơ với tình yêu (trái bóng), lúc này, bờ vai thật sự của “cô gái ấy” ở đâu?

Cô gái thiếu bờ vai

Trước trận đấu với Đức vào rạng sáng nay, giới chuyên môn nhắc nhiều đến sự thiếu vắng quan trọng của Thiago Silva, linh hồn nơi hàng phòng ngự và là người mang chiếc băng đội trưởng của Brazil. Thực tế trong đội hình tham dự World Cup năm nay, khó có thể tìm kiếm ra người đeo chiếc băng đội trưởng thích hợp hơn Silva cả về chuyên môn cũng như bản lĩnh thi đấu.

Khi anh vắng mặt, chiếc băng đội trưởng được trao lại cho David Luiz, một cầu thủ thường xuyên bỏ vị trí phòng ngự của mình để chạy khắp sân, nhất là lên tham gia tấn công. Thực tế trong trận đấu vừa qua cho thấy khi không có Silva, với đẳng cấp của mình, thay vì cấm chốt trước khung thành làm điểm tựa nơi hàng phòng ngự, Luiz tiếp tục lao lên phía trên để lại một khoảng trống mênh mông cho các cầu thủ đối phương khai thác. Và khi hàng phòng ngự Brazil chỉ còn lại một siêu dự bị Dante thường xuyên mất hút, một Maicon qua thời sung mãn và Marcelo vật vờ thì 7 bàn thắng Brazil phải nhận là điều tất yếu phải đến.

Không làm tròn vai trò của một cầu thủ, David Luiz dường như quên luôn rằng mình đang mang chiếc băng đội trưởng khi không thể vực dậy tinh thần cho các đồng đội sau bàn thua. Phải chăng ngay đến Luiz cũng không hiểu vì sao mình được trao chiếc băng đội trưởng khi mà xét về kinh nghiệm lẫn đóng góp, thủ thành Cesar hoàn toàn xứng đáng hơn.

David Luiz (phải) không xứng đáng mang chiếc băng đội trưởng (nguồn: AP)
David Luiz (phải) không xứng đáng mang chiếc băng đội trưởng (nguồn: AP)
Nếu bàn thua thứ nhất của Brazil xuất phạt từ lỗi chuyên môn thì các bàn thua liên tiếp sau đó phần nhiều do tinh thần của các cầu thủ vàng- xanh đã bị dao động trong khi hiệp đấu thứ nhất trôi qua chưa đầy một nửa. Lúc này, người ta ước gì trên sân có một thủ lĩnh thật sự, một người đàn anh có đủ bản lĩnh và kinh nghiệm để truyền lửa và vực dậy tinh thần thi đấu cho các cầu thủ còn lại.

HLV Scolari cũng có thể làm điều đó nhưng ông không ở trên sân để có thể đến vỗ tay và nói chuyện với từng cầu thủ ngay lúc đó. Đến khi kết thúc hiệp 1 với tỉ số đã là 5-0 thì “lửa” của ông truyền cũng trở thành quá muộn.

Canh bạc thất bại của Big Phil

Trước khi vòng chung kết diễn ra, HLV Pelipe Scolari gây “bão” khi thẳng tay loại bỏ những cái tên đã trở thành tượng đài của bóng đá Brazil như Kaka, Ronaldinho,… để mang đến cho đội bóng Samba một vũ điệu mới mẽ, trẻ trung hơn. Và khi Brazil bắt đầu thắng, các cổ động viên trung thành đã có thể mơ mộng về một Brazil với lối chơi tập thể tươi trẻ không cần “sao”.

Càng bước sâu vào giải đấu thì vai trò của những cầu thủ giàu kinh nghiệm càng được bộc lộ. “Bô lão” cuối cùng được tin dùng trong đội hình là Julio Cesar chứng minh cho Ngài Big Phil thấy được sai lầm của mình khi thủ thành 34 tuổi này tỏa sáng trong trận cầu quan trọng với Chile bằng việc cản phá thành công 2 quả sút luân lưu để đưa Brazil vào tứ kết.

Brazil thiếu đi một thủ lĩnh thật sự trên sân như Kaka, Ronaldinho (nguồn Internet)
Brazil thiếu đi một thủ lĩnh thật sự trên sân như Kaka, Ronaldinho.

Hành trình của Brazil đến với bán kết thật sự không hề dễ dàng, nhưng những cái tên như Chile, Colombia vẫn còn quá nhỏ bé nếu so sánh với một đội bóng đã 5 lần vô địch World Cup. Đến khi gặp phải một cái tên xứng đáng như Đức, Big Phil mới hiểu ra mình đã thiếu điều gì thì quá muộn.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Lúc bàn thua đầu tiên đến, các cầu thủ Brazil như trở thành một cô gái mất phương hướng trong tình yêu. Người ta ước gì lúc đó trên sân có một thủ lĩnh thật sự, một “bờ vai” như Kaka, Ronaldinho. Có thể bước chạy của họ không còn thanh thoát, nhưng vẫn dư sức truyền đến đàn em sự khao khát, một “bờ vai” vững chắc cho các “cô gái” tựa vào và đứng dậy sớm hơn thì tỉ số hiệp 1 đã không đậm như vậy.

HLV Scolari có lẽ nên nhìn sang Đội tuyển Đức, khi mà trong một tập thể tài năng đang độ chín, HLV Joachim Loew vẫn tin dùng một Miroslav Klose đã 36 tuổi (Kaka 32 tuổi, Ronaldinho 34 tuổi). Trong cái ngày mà Klose có bàn thắng thứ 16 để chính thức xô đổ kỉ lục của “người ngoài hành tinh” Ronaldo, Brazil cũng đã bị “húc sập” trên chính sân nhà của mình bởi một “cổ xe tăng” kiểu mới, nơi mà giá trị cũ vẫn được bảo tồn và kết hợp hài hòa với những cái mới.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:

 

 

 

Độc giả Lê Thái Phong

Bạn có thể quan tâm