Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ đô Syria trúng không kích chết người

Truyền thông nhà nước Syria (SANA) đưa tin Israel đã tổ chức không kích vào các vùng ngoại ô phía nam thủ đô Damascus vào sáng sớm 4/4, khiến 2 dân thường thiệt mạng.

Vệt sáng tên lửa trên bầu trời Daraa, Syria năm 2018. Ảnh: Reuters.

Cuộc không kích cũng gây ra một số thiệt hại vật chất. Cư dân Damascus cho biết đã nghe thấy các vụ nổ lớn ở thủ đô và vùng ngoại ô phía nam, theo AP.

Truyền hình nhà nước Syria khẳng định hệ thống phòng không của nước này đang phải đối mặt với “một cuộc tấn công của Israel”. Một quan chức quân sự giấu tên cho biết 2 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công gần Damascus và phía nam Syria.

Người này cũng tiết lộ một số tên lửa Israel phóng từ cao nguyên Golan đã bị phòng không Syria đánh chặn. Các cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Cuộc chiến ngầm của Israel với Iran trên lãnh thổ Syria đã gia tăng trong những ngày qua. Bốn cuộc tấn công vào khu vực Damascus và tỉnh Homs trong những ngày gần đây khiến hai cố vấn quân sự Iran thiệt mạng.

Hôm 2/4, vài giờ sau cuộc tấn công vào miền Trung Syria, quân đội Israel cho biết đã bắn hạ một “phương tiện bay” bay từ Syria vào không phận Israel. Quân đội Israel cáo buộc Iran đứng sau những chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ trên không phận Israel.

Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công vào mục tiêu bên trong khu vực do chính phủ Syria kiểm soát những năm gần đây, bao gồm cuộc tấn công vào sân bay Damascus và Aleppo.

Israel cho biết họ nhắm mục tiêu vào căn cứ của các nhóm chiến binh đồng minh Iran, chẳng hạn Hezbollah của Lebanon. Nhóm vũ trang này đã gửi hàng nghìn máy bay chiến đấu để hỗ trợ lực lượng của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Bên cạnh sân bay, Israel cũng nhắm mục tiêu vào các cảng biển trong khu vực do chính phủ Syria kiểm soát nhằm ngăn chặn Iran chuyển vũ khí cho các nhóm vũ trang.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Israel không kích vào Syria

Quân đội Israel bắn hạ drone bay từ Syria vào không phận, vài giờ sau cuộc không kích nhắm vào một số địa điểm ở tỉnh Homs khiến 5 binh sĩ Syria bị thương.

Syria cáo buộc Israel lại không kích thủ đô Damascus

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cáo buộc Israel tiến hành cuộc không kích nhắm vào thủ đô Damascus trong đêm 29/3.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm