Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel không kích vào Syria

Quân đội Israel bắn hạ drone bay từ Syria vào không phận, vài giờ sau cuộc không kích nhắm vào một số địa điểm ở tỉnh Homs khiến 5 binh sĩ Syria bị thương.

Một cuộc tấn công tên lửa ở Damascus, Syria năm 2018. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn nhà nước SANA, dẫn một số nguồn tin quân sự, cho biết cuộc tấn công hôm 2/4 nhắm vào các địa điểm ở thành phố Homs và vùng nông thôn xung quanh.

Lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn các tên lửa và bắn hạ một số tên lửa, AP đưa tin.

Theo Cơ quan quan sát Nhân quyền Syria, cuộc tấn công hôm 2/4 đánh dấu lần thứ 9 Israel tấn công các mục tiêu ở Syria kể từ đầu năm.

Cơ quan này báo cáo rằng tên lửa nhắm mục tiêu vào những địa điểm quân sự của Syria và lực lượng dân quân có liên hệ với Iran, bao gồm một trung tâm nghiên cứu.

Vào tối 2/4, quân đội Israel cho biết thêm máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu của lực lượng không quân đã được triển khai theo dõi một vật thể bay không xác định, dường như bay từ hướng Syria vào lãnh thổ Israel.

Israel cho hay vật thể bay này đã bị lực lượng không quân giám sát trong suốt vụ việc và sau đó bị bắn hạ.

Israel chưa đưa ra tuyên bố về các cuộc tấn công vào Syria.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không trực tiếp đề cập đến các cuộc tấn công tại cuộc họp Nội các vào 2/4, nhưng cho biết nước này đang hành động chống lại các mối đe dọa từ nước ngoài.

“Chúng tôi đang phải trả giá đắt từ các bên hỗ trợ khủng bố bên ngoài biên giới Israel”, ông nói.

Ông Netanyahu cho biết một cuộc khủng hoảng lớn trong nước liên quan đến kế hoạch đại tu bộ máy tư pháp của chính phủ không ảnh hưởng đến khả năng tấn công của Israel.

“Tranh cãi nội bộ ở Israel không gây hại và sẽ không làm tổn hại đến quyết tâm, cường độ hay khả năng của chúng tôi trong việc hành động chống lại kẻ thù trên mọi mặt trận, ở bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào cần thiết”, ông nói thêm.

Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công vào mục tiêu bên trong những khu vực do chính phủ kiểm soát ở Syria những năm gần đây, bao gồm cuộc tấn công vào sân bay Damascus và Aleppo, theo AP.

Israel cho biết họ nhắm mục tiêu vào căn cứ của các nhóm chiến binh đồng minh Iran, chẳng hạn Hezbollah của Lebanon, nhóm đã gửi hàng nghìn máy bay chiến đấu để hỗ trợ lực lượng của Assad.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Biểu tình tại Israel tiếp diễn bất chấp ông Netanyahu nhượng bộ

Người dân Israel vẫn tiếp tục xuống đường biểu tình với mục đích yêu cầu chính phủ ông Netanyahu hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi.

Syria cáo buộc Israel lại không kích thủ đô Damascus

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cáo buộc Israel tiến hành cuộc không kích nhắm vào thủ đô Damascus trong đêm 29/3.

Minh An

Bạn có thể quan tâm