Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu 1 tỷ USD quảng cáo mỗi năm ở Việt Nam, Facebook chưa đóng thuế

Tại phiên chất vấn chiều 8/11, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết doanh thu từ quảng cáo của Facebook tại Việt Nam năm 2018 khoảng 1 tỷ USD và hiện chưa đóng thuế.

"Nếu truy thu thì số thuế thu được có thể lên tới hàng trăm triệu USD", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói. "Việc đánh thuế nhà thầu đối với Facebook, Google là một việc cần làm. 

truy thu thue facebook google anh 1
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Facebook chưa hề đóng thuế dù có doanh thu khoảng 1 tỷ USD từ quảng cáo tại Việt Nam năm 2018. Ảnh: Getty.

Theo ông Hùng, khi đánh thuế thì phải xác định các giao dịch của họ để biết được giao dịch nào là đúng hay sai pháp luật.

Người đứng đầu Bộ TT&TT cũng cho biết Chính phủ đã có động thái để kiểm soát dòng tiền phục vụ quảng cáo tin giả, xin xấu độc chảy về Facebook, Google. Thủ tướng đã có chỉ đạo về việc sử dụng biện pháp kinh tế để ngăn chặn dòng tiền quảng cáo sai sự thật. Bộ TT&TT đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để có phương án kiểm soát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới.

"Người bán hàng hoặc người mua quảng cáo trên Facebook phải thanh toán qua thẻ tín dụng, cho nên ngân hàng có thể kiểm soát được dòng tiền này. Khi thấy các hành vi vi phạm, chúng ta chặn được các dòng tiền này thì tức là chúng ta chặn được quảng cáo sai sự thật", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Ông nhấn mạnh về việc truy thu thuế với các cá nhân có doanh thu phát sinh trên Facebook, Google là "cần thiết phải làm". Vừa qua Bộ TT&TT đã phối hợp với các cơ quan liên quan như ngành thuế, công an... để truy thu.

truy thu thue facebook google anh 2
Chính phủ đã có động thái để kiểm soát dòng tiền phục vụ quảng cáo tin giả, xin xấu độc chảy về Facebook, Google.

Đầu tháng 11, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết qua xác minh, có 47 tổ chức và 526 cá nhân có doanh thu phát sinh từ Google, YouTube, trong đó 33 người phải đóng 11 tỷ tiền thuế.

Cơ quan này cũng cho biết còn một cá nhân có doanh thu 80 tỷ đồng từ các hoạt động kinh doanh trên mạng, đang được cơ quan quản lý hỗ trợ để thực hiện nghĩa vụ về thuế. Trong trường hợp cá nhân này không thực hiện đúng nghĩ vụ thuế, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng qua quá trình kiểm tra bước đầu đối với nhóm cá nhân cung cấp các ứng dụng, sản phẩm qua Google Play, Apple Store, YouTube… Đến hết 10/10, các cá nhân đã nộp trên 15 tỷ đồng tiền thuế.

Theo quy định hiện nay, các cá nhân có nguồn thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên thuộc đối tượng kinh doanh và các thu nhập từ YouTube hay Facebook đều thuộc đối tượng chịu thuế. Nếu không tự giác kê khai nộp thuế hay cố tình chây ì nộp thuế, các cá nhân sẽ bị xử phạt hành chính và thậm chí khi số thuế lớn có thể chuyển sang truy tố hình sự.

Trước đó, trong báo cáo về các nhóm vấn đề chất vấn gửi các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công tác đấu tranh với các mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Google để buộc tuân thủ luật pháp Việt Nam đã có những kết quả bước đầu nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

'Lừa đảo thừa kế triệu USD trên mạng rất phổ biến ở VN'

Theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng khá phổ biến và đã xây dựng biện pháp ứng phó chủ động.


Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm