Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống tướng Myanmar giảm án cho bà Aung San Suu Kyi

Thống tướng Myanmar ngày 6/12 đã giảm án cho bà Aung San Suu Kyi xuống còn 2 năm tù, sau khi nữ lãnh đạo chính quyền dân cử bị lật đổ lãnh án 4 năm tù.

Thống tướng Min Aung Hlaing đã “ân xá” bản án xuống còn 2 năm tù đối với cả bà Aung San Suu Kyi và cựu Tổng thống Myanmar Win Myint, theo tuyên bố được đưa ra trên đài truyền hình nhà nước Myanmar, theo AFP.

Trước đó, bà Aung San Suu Kyi bị phạt 2 năm tù theo điều 505(b) và 2 năm tù trên cơ sở luật thảm họa tự nhiên, phát ngôn viên chính quyền quân sự Zaw Min Tun ngày 6/12 nói với AFP.

Cựu Tổng thống Myanmar Win Myint cũng bị phạt 4 năm tù về cùng hai tội danh.

Aung San Suu Kyi anh 1

Bà Aung San Suu Kyi cùng chính quyền dân cử bị lật đổ sau cuộc chính biến hồi tháng 2. Ảnh: AFP.

Bà Aung San Suu Kyi, 76 tuổi, cùng nhiều nhân sự cấp cao trong chính quyền dân cử đã bị giam giữ từ tháng 2, sau khi chính quyền quân sự lên nắm quyền trong cuộc chính biến.

Theo Reuters, bà Aung San Suu Kyi đang phải đối diện với khoảng một chục cáo buộc, bao gồm nhiều cáo buộc tham nhũng, vi phạm luật bảo vệ bí mật quốc gia, vi phạm luật viễn thông… Hình phạt tổng cộng cho những tội danh này có thể lên tới hơn 100 năm.

Người ủng hộ bà Suu Kyi, 76 tuổi, cho rằng các cáo buộc nói trên là vô căn cứ và chỉ nhằm kết thúc sự nghiệp chính trị của bà.

Kể từ sau cuộc chính biến, Myanmar đã rơi vào tình trạng bất ổn. Chính quyền quân sự Myanmar được đánh giá là thiếu hợp tác trong việc thực thi Đồng thuận 5 điểm - bản kế hoạch hòa bình được các thành viên ASEAN nhất trí hồi tháng 4.

Vì chuyện này, Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing từng không được mời tới dự hội nghị thượng đỉnh của ASEAN vào hồi tháng 10, một động thái chưa từng có tiền lệ với khối này.

Xe quân sự Myanmar lao vào người biểu tình, 5 người thiệt mạng

Sáng 5/12, 5 người thiệt mạng và ít nhất 15 người bị bắt giữ sau khi lực lượng an ninh Myanmar lao xe vào đám đông biểu tình ở Yangon.

Thêm cáo buộc mới nhằm vào bà Aung San Suu Kyi

Chính quyền quân sự Myanmar đã đệ trình cáo buộc tham nhũng mới chống lại bà Aung San Suu Kyi và cựu Tổng thống Win Myint.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm