Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông tin quà tặng gửi ông Trump bị ém nhẹm?

Bộ Ngoại giao Mỹ không thể thu thập danh sách đầy đủ về quà tặng mà cựu Tổng thống Trump và nhiều quan chức dưới quyền nhận từ chính phủ nước ngoài do bị mất nhiều thông tin.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết không thể tổng hợp đầy đủ và chính xác quà tặng mà các chính phủ nước ngoài đã gửi tới cựu Tổng thống Donald Trump và các quan chức khác trong năm cuối nhiệm kỳ, do nhiều dữ liệu từ Nhà Trắng đã không còn, theo AP ngày 8/4.

Trong báo cáo dự kiến công bố tuần tới, Bộ Ngoại giao cho biết văn phòng cựu Tổng thống Trump không nộp thông tin về quà tặng mà ông và các thành viên gia đình nhận được từ lãnh đạo nước ngoài trong năm 2020.

Báo cáo cũng cho biết cùng năm này, Cơ quan Dịch vụ Công không nộp thông tin về quà tặng mà cựu Phó tổng thống Mike Pence cùng các nhân viên Nhà Trắng khác nhận được khi còn trong nhiệm kỳ.

ong trump nhan qua tu nuoc ngoai anh 1

Các thùng tài liệu được đưa khỏi Nhà Trắng khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ năm 2021. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao cho biết đã tìm kiếm thông tin từ Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia, cũng như Cơ quan Dịch vụ Công, nhưng không lấy được tài liệu do bị hạn chế tiếp cận hồ sơ về các quan chức đã về hưu.

Cục Lễ tân thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã có báo cáo về một phần danh sách quà tặng mà quan chức Mỹ nhận được trong năm 2020. Hàng năm, cơ quan này công khai danh sách quà tặng nhằm tránh rủi ro xung đột lợi ích. Báo cáo năm 2020 sẽ được công bố chính thức vào 11/4.

Báo cáo này lưu ý việc thiếu thông tin quà tặng có thể liên quan tới quy trình giám sát nội bộ. Bởi trước ngày 20/1/2021 khi ông Biden lên nắm quyền, Cục Lễ tân không gửi yêu cầu cung cấp thông tin tới tất cả cơ quan chính phủ vốn có nghĩa vụ báo cáo.

Ngoài ra, cơ quan này còn cho biết trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, quy trình lưu trữ hồ sơ về quà tặng ngoại giao không được thực hiện đầy đủ.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra với các thông tin cho thấy ông Trump đã mang nhiều thùng chứa tài liệu mật tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, sau khi cựu tổng thống rời Nhà Trắng năm ngoái.

Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ xem xét vụ việc này.

Trong khi đó, ủy ban điều tra vụ nổi loạn ngày 6/1/2021 của Hạ viện đã phát hiện hồ sơ lưu các cuộc điện thoại của ông Trump trong ngày này bị thiếu ghi chép trong khoảng 8 tiếng. Đây là khoảng thời gian người biểu tình xông vào bên trong Điện Capitol.

Về quà tặng trong năm 2020, Bộ Ngoại giao cho biết đang tìm cách thu thập các thông tin cần thiết từ "các nguồn có thẩm quyền hiện tại". Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao thừa nhận không thể tiếp cận một số tài liệu do quy định hạn chế liên quan tới cựu Tổng thống Trump và cựu Phó tổng thống Pence.

"Do đó, không thể thu thập đầy đủ dữ liệu để tổng hợp danh sách quà tặng năm 2020 đầy đủ", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Danh sách quà tặng cho quan chức chính quyền cựu Tổng thống Trump như cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, cựu Giám đốc CIA Gina Haspel, cùng lãnh đạo cấp cao của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, CIA sẽ có trong báo cáo năm 2020.

Ông Trump có thể thắng ông Biden nếu bầu cử tổng thống diễn ra lúc này

Kết quả khảo sát của Harvard CAPS-Harris Poll cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Donald Trump cao hơn ông Joe Biden nếu cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được tổ chức ngay lúc này.

Máy bay chở ông Trump gặp sự cố

Chiếc máy bay Dassault Falcon 900 chở cựu tổng thống Mỹ buộc phải quay trở lại sân bay ở New Orleans sau khi phi công phát hiện động cơ gặp trục trặc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm