Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông qua đề nghị xây dựng cơ chế phát triển metro ở TP.HCM, Hà Nội

Cơ chế đặc thù sẽ phân nhóm chính sách chung dành cho cả hai thành phố, bao gồm cả những chính sách mới chỉ thực hiện ở TP Hà Nội hoặc TP.HCM, và nhóm chính sách riêng.

TP.HCM và Hà Nội sẽ có những cơ chế đặc thù để phát triển đường sắt đô thị. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngày 8/2, Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM theo đề nghị của Bộ trưởng Giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội theo đúng quy định; chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo, đề xuất.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành, ngày 8/2.

Bộ trưởng Tư pháp, Bộ trưởng Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.HCM và các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.

Trước đó, ngày 20/1, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội, TP.HCM.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng TP Hà Nội và TP.HCM khẩn trương rà soát nội dung từng cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù trong dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội theo thủ tục rút gọn.

Trong đó, cần phân nhóm chính sách chung dành cho cả hai thành phố (bao gồm cả những chính sách mới chỉ thực hiện ở TP Hà Nội hoặc TP.HCM); và nhóm chính sách riêng cho từng thành phố.

Phó thủ tướng giao hai thành phố đề xuất cụ thể về cơ chế chính sách phân cấp trình tự thủ tục phê duyệt dự án, quyết định chủ trương đầu tư, vốn đầu tư, điều chỉnh quy hoạch..., bảo đảm rút ngắn trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp, sớm hoàn thành các dự án, trên tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Đồng thời, triển khai các bước theo quy định của pháp luật đầu tư, các cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù đã đề xuất để chuẩn bị cho các dự án đầu tư đường sắt đô thị.

Bộ Giao thông vận tải và hai thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành liên quan để hoàn thiện Tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 2.

Thủ tướng đề nghị Thaco nghiên cứu sản xuất tàu đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng đề nghị Thaco nghiên cứu, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao, hướng tới làm chủ công nghệ đầu máy, tạo động lực phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Thái Lan làm tiếp tuyến đường sắt tốc độ cao 10 tỷ USD đến Trung Quốc

Hôm 4/2, nội các Thái Lan chính thức phê duyệt giai đoạn 2 tuyến đường sắt cao tốc đến Trung Quốc, với tổng đầu tư khoảng 340 tỷ baht (10 tỷ USD).

Dự kiến cuối năm khởi công tuyến đường sắt 8 tỷ USD

Theo kế hoạch, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được trình Quốc hội xem xét trước 10/2, khởi công vào cuối năm nay.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm