Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan làm tiếp tuyến đường sắt tốc độ cao 10 tỷ USD đến Trung Quốc

Hôm 4/2, nội các Thái Lan chính thức phê duyệt giai đoạn 2 tuyến đường sắt cao tốc đến Trung Quốc, với tổng đầu tư khoảng 340 tỷ baht (10 tỷ USD).

Đoàn tàu Fuxing Hao CR300 do CRRC Corp sản xuất, dự kiến được sử dụng trên tuyến đường sắt cao tốc Bangkok - Nakhon Ratchasima. Ảnh: Reddit.

Tuyến đường này sẽ kết nối với giai đoạn một của tuyến Bangkok - Nakhon Ratchasima, đang trong quá trình xây dựng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Thái Lan đến tỉnh Vân Nam, Trung Quốc qua Lào, nơi một tuyến đường sắt cao tốc đã hoạt động, theo Bangkok Post.

Tính đến tháng trước, tiến độ xây dựng giai đoạn một chỉ đạt khoảng 36%, chậm vài năm so với dự kiến ban đầu.

Những trì hoãn này do các tranh chấp về tài chính với nhà thầu Trung Quốc, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cùng những tranh cãi xung quanh việc xây dựng ga Ayutthaya - nơi các nhà bảo tồn cho rằng có thể ảnh hưởng đến một di sản thế giới của UNESCO.

Trong một thông báo tuần trước, ông Suriya Jungrungreangkit, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giao thông Thái Lan, cho biết Bộ này dự kiến tổ chức đấu thầu cho giai đoạn 2 dài 357 km trong tuần này, với kế hoạch hoàn thành xây dựng vào năm 2030.

Việc phê duyệt giai đoạn 2 diễn ra ngay trước chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra tới Trung Quốc, trong khuôn khổ các hoạt động thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Ông Jirayu Huangsab, phát ngôn viên chính phủ, cho biết Thủ tướng Paetongtarn kỳ vọng sẽ thúc đẩy các quan hệ đối tác đầu tư dài hạn, đặc biệt trong các lĩnh vực quan trọng cho quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số tại Thái Lan như xe điện, sản xuất chất bán dẫn và trung tâm dữ liệu.

Thủ tướng cũng yêu cầu nội các chú trọng hơn đến các tiêu chuẩn, chất lượng và an toàn của sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm nông sản và thực phẩm. Điều này được đưa ra sau khi Trung Quốc từ chối các lô hàng sầu riêng và siro đường của Thái Lan. Vấn đề sầu riêng đã được giải quyết, nhưng hàng trăm triệu baht siro đường vẫn bị ngừng thông quan tại các cảng Trung Quốc.

Thủ tướng: Dự kiến hoàn thành đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong 10 năm

Thủ tướng cho biết Việt Nam dự kiến hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong 10 năm, cùng các dự án hạ tầng lớn để phát triển kinh tế bền vững và cạnh tranh toàn cầu.

Mỗi ga tàu tốc độ cao Bắc - Nam đều 'đính kèm' khu đô thị

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, mỗi ga tàu trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đều gắn liền với khu đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Tin mới về 21 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông vận tải vừa có công điện yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025, chậm nhất trong tháng 2; khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công các công trình này.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Cẩm Tú

Bạn có thể quan tâm