Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông điệp không nhất quán của Nga

Nga được cho là gửi đi thông điệp không nhất quán, khi các cơ quan đưa ra tuyên bố khác nhau về giới hạn công nhận độc lập của hai nhà nước tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Ngày 22/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga công nhận nền độc lập của DPR và LPR trong đường biên giới mà hai nước này tuyên bố chủ quyền, theo AP.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này công nhận hai nhà nước tự xưng ở vùng Donbas, Ukraine, với đường biên giới mà "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" (DPR) và "Cộng hoà Nhân dân Luhansk" (LPR) đang kiểm soát, theo Sputnik.

Khi tổ chức trưng cầu dân ý tách khỏi Ukraine hồi năm 2014, hai "nước cộng hòa" tự xưng tuyên bố lãnh thổ bao gồm cả 2 tỉnh của Ukraine là Donetsk và Luhansk thuộc vùng Donbas.

Tuy nhiên, lực lượng của chính phủ Ukraine sau đó đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ trong cuộc xung đột kéo dài gần 8 năm khiến hơn 14.000 người thiệt mạng.

Lực lượng ly khai hiện chỉ kiểm soát khoảng một phần ba khu vực - khoảng gần 17.000 km2 theo một số ước tính - dọc theo biên giới với Nga.

Nga cong nhan lanh tho cua phe ly khai gom ca vung do Ukraine kiem soat. anh 1

Vị trí hai vùng ly khai của Ukraine mà Nga công nhận độc lập. Đồ họa: New York Times.

Các tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận nền độc lập của DPR và LPR, nhưng không cho biết chính xác phạm vi lãnh thổ được công nhận. Sắc lệnh của ông Putin cũng chỉ đạo đưa quân đội "gìn giữ hòa bình" đến miền Đông Ukraine.

Động thái Nga công nhận hai nhà nước tự xưng ở miền Đông Ukraine được các nước phương Tây xem là dấu hiệu cho thấy Moscow đang lên kế hoạch tấn công nước láng giềng.

Đây là bước leo thang căng thẳng mới nhất sau khi Nga dồn hơn 100.000 quân áp sát biên giới với Ukraine từ tháng 4/2021.

Nga lâu nay luôn phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine. Tuy nhiên, nước này yêu cầu NATO rút hết lực lượng khỏi khu vực Đông Âu và không kết nạp Ukraine làm thành viên.

Đại sứ Việt Nam ở Ukraine: Sẽ không có chiến tranh lớn

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine vẫn liên lạc thường xuyên với công dân ở miền Đông nước này, sau khi có các diễn biến mới làm tăng căng thẳng.

Ông Putin ra lệnh đưa quân vào vùng ly khai của Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho lực lượng “duy trì hòa bình” tới vùng ly khai ở miền Đông Ukraine, vài giờ sau khi Điện Kremlin công nhận độc lập của khu vực này.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm