Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời tiết 9/9: Bắc Bộ mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 9/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to. Trong các giờ tới, mực nước trên sông Thao, sông Lục Nam, sông Thương tiếp tục lên nhanh trên mức báo động 3.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm qua (8/9), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 7/9 đến 19h ngày 8/9 có nơi trên 400 mm như Tà Sì Láng (Yên Bái) 423,2 mm, Pú Dảnh (Sơn La) 410 mm...

Bao so 3 Yagi anh 1

Một nhà dân ở Bắc Giang bị ngập lụt. Ảnh: Bảo Khánh.

Dự báo thời tiết hôm nay (9/9), phía Tây Bắc Bộ chiều tối có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70-140 mm, cục bộ có nơi trên 250 mm; từ đêm 9/9 đến chiều tối ngày 10/9 có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 200 mm.

Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa: Chiều tối nay, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông với lượng mưa phổ biến 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150 mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và giông với lượng mưa phổ biến 15-30 mm, có nơi trên 60 mm.

Từ đêm 9/9 đến chiều tối ngày 10/9, khu vực này có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60 mm, có nơi trên 120 mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Đặc biệt, trong những giờ tới, mực nước trên sông Thao tại Yên Bái, sông Lục Nam tại Lục Nam, sông Thương tại Phủ Lạng Thương tiếp tục lên nhanh trên mức BĐ3; sông Hoàng Long tại Bến Đế và sông Cầu tại Đáp Cầu tiếp tục lên và dao động ở mức BĐ3.

Từ nay đến 11/9, trên các sông khác ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa xuất hiện 1 đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông nhỏ tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3; đỉnh lũ trên sông Bưởi, hạ lưu sông Mã (Thanh Hóa) tại Lý Nhân Mã lên mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2.

Theo cơ quan khí tượng, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa; lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, Thanh Hóa.

Dự báo thời tiết 9/9 chi tiết các vùng trên cả nước

Hà Nội

Nhiều mây, có lúc có mưa, mưa vừa và giông. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa to đến rất to. Gió nhẹ.

Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ, có nơi dưới 21 độ. Nhiệt độ cao nhất: 25-28 độ, có nơi trên 28 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông, riêng khu vực đồng bằng và Thanh Hóa có mưa, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ, có nơi dưới 22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, khu vực đồng bằng có nơi trên 31 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng, phía Nam có nơi nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, phía Nam có nơi trên 35 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 27-30 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-36 độ, phía Bắc có nơi trên 36 độ.

Tây Nguyên

Có mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ

Có mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ.

Ôtô trên đường phố Hà Nội bị cây đè nát sau bão Yagi Sau khi bão Yagi đổ bộ đêm 7/9, đường phố Hà Nội ngổn ngang biển quảng cáo, cột điện, cây cối đổ gãy, nhiều ôtô bị cây đè nát.

Mưa lũ diễn biến phức tạp sau bão số 3

Hoàn lưu sau bão kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc bộ khiến mưa lớn còn kéo dài đến khoảng ngày 11/9.

Quê hương thương tiếc thượng úy hy sinh khi chống bão Yagi

Trong khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão số 3 (bão Yagi), Thượng úy Nguyễn Đình Khiêm (28 tuổi), quê ở xã Yên Mỹ, huyện Yên Mô, Ninh Bình, đã hy sinh tại tỉnh Quảng Ninh.

21 người chết, 222 người bị thương do bão Yagi và mưa lũ sau bão

Đến 18h ngày 8/9, bão số 3 và mưa lũ sau bão làm 21 người chết, 3 người mất tích, 229 người bị thương, hơn 8.000 nhà ở hư hỏng, hàng nghìn hecta hoa màu thiệt hại.

Hơn 600 trang Việt Nam - Lãnh thổ và các vùng địa lý đã bao quát toàn bộ cảnh quan và đặc điểm cụ thể từng vùng ở Việt Nam trên nhiều góc nhìn như tự nhiên, khí hậu, đất đai, sông ngòi, dân cư, đặc trưng kinh tế. Đây được xem là tác phẩm kinh điển về địa lý Việt Nam của giáo sư Lê Bá Thảo.

https://vietnamnet.vn/du-bao-thoi-tiet-9-9-2024-bac-bo-mua-rat-to-lu-tren-song-thao-uy-hiep-nha-dan-o-yen-bai-2319819.html

Lý Đào/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm