Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời điểm Will Smith 'chạm đáy'

Năm 1990, Will Smith phải bán nhà để trả nợ thuế.

dien vien Will Smith anh 1

Nam diễn viên Will Smith trong phim Concussion. Ảnh: Colombia Pictures.

Tôi không nộp thuế.

Không phải tôi quên béng mất, mà kiểu như là... tôi chỉ không nộp thuế thôi.

Tháng 1/1990, chú Sam (hình tượng nhân hóa của nước Mỹ) nghĩ rằng tôi đã hưởng thụ đủ sung sướng, nên quyết định đòi lại thuế.

Tôi nợ Sở Thuế vụ (IRS) khoảng 3 triệu USD thuế thu nhập. Tôi nghĩ, nếu mức nợ ở đâu đó trên một triệu đô, thái độ của Chú Sam sẽ chuyển từ xấu tính sang cáu kỉnh và nếu mọi thứ vọt lên mức 2,3 triệu đô, Chú Sam sẽ cực kỳ hung hăng và gắt gỏng.

Vì vậy, như thói quen giải quyết mọi vấn đề trong giai đoạn này của cuộc đời tôi, tôi đổ hết mọi thứ lên đầu JL.

“Khoan đã, cậu không trả bất kỳ khoản thuế nào à?”. Anh ấy hỏi. Chúng tôi đang gọi điện thoại, nhưng tôi có thể đoán là anh ấy đang ngồi.

Cho đến nay, JL là người tiết kiệm, chi tiêu hợp lý và có trách nhiệm nhất mà tôi từng biết. Anh ấy chưa bao giờ tiêu tiền vào bất kỳ thứ gì. Không xế xịn, không vàng bạc, không du lịch, cũng không bể tắm trong phòng ngủ hay phòng tắm.

Trong khi Jeff và tôi đang vung tiền bừa bãi, ăn chơi xa xỉ, thì Jeff vẫn ở trong căn phòng ngủ từ thời thơ ấu. Anh ấy nhận mọi cuộc điện thoại trong phòng bếp nhà mẹ.

“Không, không gì hết", tôi nói.

“Tức là, hoàn toàn không?”

“Phải, không. Ý tôi là, đúng thế. Không gì hết”.

“Mấy thằng này, ngu như hợi vậy", JL gắt. “Tụi bay có biết đây là vấn đề rất lớn hay không?” Trong lúc đó, tôi không nhận ra ngay, nhưng JL cứ liên tục nói “tụi bay” như thể biểu thị số nhiều của sự ngu ngốc. Về sau tôi mới phát hiện ra cả Jeff cũng không nộp thuế.

Vấn đề còn tệ hơn nữa, JL đã lơ là trong việc làm hóa đơn để bọn tôi phải thanh toán khoản hoa hồng cho chính anh ấy nữa, như vậy là, chúng tôi không chỉ tiêu hết tiền của mình, mà còn tiêu lạm cả vào phần của JL.

Cả đám khánh kiệt.

JL bèn thuê một luật sư thuế (cho tôi và Jeff, bởi anh ấy tự nộp thuế của anh ấy rồi), lên lịch hẹn, cho họ xem các thông báo từ IRS. Anh ấy còn thuê một công ty kế toán - Gelfand, Rennert & Feldman - để giám sát các khoản thu nhập tương lai của chúng tôi.

Đầu tiên, tất cả chỗ xe hơi đi trước. Sau đó là mấy chiếc môtô. Hệ thống âm thanh rất đắt tiền khi mua vào, nhưng đến khi bán ra lại chẳng đáng mấy xu. Tiếp đến là một quyết định hệ trọng: IRS, luật sư thuế và các kế toán đều nhất trí rằng, tôi phải bán nhẵn căn biệt thự khu Lower Merion, bao gồm cả bàn bi-a.

Tôi từng rất giàu có và nổi tiếng, giờ phải trừ đi sự giàu có và nổi tiếng. Tôi ở trong tình trạng còn tệ hơn cả khánh kiệt, tôi nằm dưới đáy hố. Các bức tường đang đổ sụp.

*

Một điều kỳ lạ sẽ diễn ra khi ai đó ngã ngựa: Theo cách nào đó, sự thất bại của bạn đã chứng tỏ cho tất cả những người bất đồng quan điểm với bạn rằng họ đã đúng, còn bạn thì sai. Bọn họ sẽ trở nên tự mãn và có chút khoái chí ác độc khi biết rằng Chúa cuối cùng cũng trừng phạt bạn.

Mọi người thường có cảm xúc mâu thuẫn đối với những kẻ chiến thắng - nếu bạn ở dưới thấp quá lâu, bạn sẽ trở thành kẻ yếu thế và người ta cảm thấy bị thôi thúc phải chống đỡ cho bạn. Nhưng nếu bạn không may ở trên cao quá lâu, tốt hơn hết là hãy kiếm một chiếc mũ bảo hiểm đi.

Will Smith & Mark Manson/NXB Văn học & Huy Hoàng

SÁCH HAY