Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thỏa thuận nâng trần nợ công sẵn sàng để được chuyển đến Quốc hội Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/5 cho biết đã hoàn tất thỏa thuận đình chỉ trần nợ ở mức 31.400 tỷ USD với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và sẽ chuyển văn bản này đến Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Joe BIden hôm 28/5 cho biết thỏa thuận đình chỉ trần nợ công đã sẵn sàng để được Quốc hội bỏ phiếu thông qua. Ảnh: Reuters.

"Tôi nghĩ đây là một bước đi thích hợp, Việc đình chỉ mức trần 31.400 tỷ USD sẽ giúp nước Mỹ thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ, bảo vệ những thành quả của quá trình hồi phục kinh tế khó khăn mà chúng ta đang trải qua", Tổng thống Joe Biden trả lời phóng viên tại Nhà Trắng sau cuộc điện thoại với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Theo Reuters, sau khi được được sự đồng thuận vào đêm hôm 27/5, thỏa thuận đình chỉ trần nợ công giữa Tổng thống Biden và ông McCarthy sẽ được chuyển đến Quốc hội đang bị chia rẽ của Mỹ để được bỏ phiếu.

Thỏa thuận sẽ giúp Mỹ tránh được nguy cơ vỡ nợ nếu được thông qua trước khi Bộ Tài chính cạn kiệt các giải pháp đảm bảo nghĩa vụ tài chính của nước này. Cơ quan tài chính Mỹ hôm 26/5 cho biết nước này sẽ bị vỡ nợ nếu một thỏa thuận không được thông qua trước ngày 5/6.

Theo đó, thỏa thuận hôm 27/5 sẽ đình chỉ trần nợ công của Mỹ cho đến tháng 1/2025, hạn chế chi tiêu của chính phủ Mỹ trong ngân sách vào năm 2024 và 2025.

Thỏa thuận cũng yêu cầu hoàn trả các khoản tiền chưa được sử dụng trong gói ngân sách dành cho đại dịch Covid-19, đẩy nhanh quá trình cấp phép cho một số dự án năng lượng và nâng cao yêu cầu công việc cho những người Mỹ được nhận viện trợ lương thực.

"Mặc dù thông tin Nhà Trắng đạt được thỏa thuận giải quyết vấn đề nợ công là một thông tin tích cực, chính phủ Mỹ vẫn phải giải quyết vấn đề dòng tiền và thông qua thỏa thuận đình chỉ trần nợ trước thời hạn được Bộ Tài chính dự báo", ông Bob Stark, người đứng đầu về chiến lược thị trường của công ty giải pháp tài chính Kyriba nhận định.

Theo số liệu công bố hôm 26/5, dự trữ tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ đã giảm xuống còn 38,8 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2017.

"Giới tài chính đã dự báo chính phủ sẽ đạt được thỏa thuận vào cuối tuần qua. Các nhà đầu tư giờ đây sẽ tập trung vào tác động của việc cắt giảm chi tiêu đối với GDP và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ", vị chuyên gia tài chính trả lời Reuters.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

5 điểm mấu chốt trong thỏa thuận tránh vỡ nợ của Mỹ

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy công bố thỏa thuận về nợ công vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa trước khi chính phủ Mỹ vỡ nợ.

Ông McCarthy: Đàm phán trần nợ có thể kịp deadline 5/6

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ngày 27/5 cho biết hai bên chưa đạt được thỏa thuận về trần nợ. Nhưng ông bày tỏ tự tin đàm phán sẽ kịp hạn chót vỡ nợ vào ngày 5/6.

An Bình

Bạn có thể quan tâm