Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thỏa thuận bí mật của Mỹ với Taliban

Hai quan chức Mỹ cho biết quân đội nước này đã bí mật đàm phán với Taliban để các thành viên của nhóm hộ tống người Mỹ đến cổng sân bay Kabul đi sơ tán.

Theo CNN, một trong hai quan chức nói trên tiết lộ rằng nhóm đặc nhiệm của Mỹ đã mở "cổng bí mật" tại sân bay và thành lập "tổng đài" để hướng dẫn người Mỹ trong quá trình sơ tán.

Theo đó, khi được di tán, người Mỹ tại Kabul được thông báo qua tin nhắn để đi đến các "điểm tập trung" được sắp xếp từ trước ở gần sân bay. Tại đây, Taliban sẽ kiểm tra thông tin của họ và đưa họ đi một đoạn ngắn đến cổng có quân đội Mỹ chờ sẵn để đón vào bên trong.

Từ cổng này, binh lính Mỹ vẫn theo dõi được người dân tiếp cận nhóm hộ tống của Taliban và sẵn sàng can thiệp trong trường hợp có vấn đề xảy ra.

quan doi My anh 1

Người dân chen chúc ngoài sân bay Kabul chờ được sơ tán khỏi Afghanistan. Ảnh: New York Times.

Thành viên của Taliban hộ tống người Mỹ đến sân bay "vài lần trong ngày", theo một trong hai quan chức. Một trong những điểm tập kết quan trọng là tòa nhà của Bộ Nội vụ ngay bên ngoài cổng sân bay, nơi binh lính Mỹ có thể dễ dàng quan sát người dân được đưa đến đây.

"Cách này có hiệu quả, hiệu quả tuyệt vời", một quan chức nói về cách dàn xếp này để sơ tán công dân Mỹ.

Tính đến ngày 30/8, khi Mỹ hoàn tất việc rút quân, tổng cộng hơn 122.000 người đã được sơ tán bằng máy bay khỏi sân bay quốc tế Hamid Karzai kể từ tháng 7, trong đó có hơn 6.000 thường dân Mỹ.

Hai quan chức cho biết thỏa thuận này rất nhạy cảm nên hiện vẫn chưa được quân đội Mỹ tiết lộ do lo ngại phản ứng của Taliban. Ngoài ra, Mỹ cũng lo ngại mối đe dọa tấn công từ IS-K nếu nhóm này phát hiện ra người Mỹ đã được sơ tán theo nhóm.

Theo CNN, hiện chưa rõ các thành viên Taliban trong nhóm hộ tống có trở mặt, gây khó dễ cho người Mỹ sơ tán hay không. Một vài tin tức cho biết một số công dân có hộ chiếu và thẻ xanh Mỹ đã bị Taliban quay lưng tại các trạm kiểm soát gần sân bay, và đôi khi còn bị đánh đập.

Lực lượng phản kháng Afghanistan đánh bại cuộc đột kích của Taliban

Nhóm tự xưng Lực lượng kháng chiến quốc gia (NRF), hiện đóng quân ở Panjshir, ngày 31/8 cho biết đã đánh bại một cuộc tấn công của Taliban và tiêu diệt ít nhất 7 tay súng.

Lãnh đạo Taliban hứa hẹn bảo đảm an ninh cho Afghanistan

Vài tiếng sau khi nhóm lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan, lãnh đạo Taliban đến sân bay Kabul và gặp gỡ các tay súng của lực lượng này, hứa hẹn bảo đảm an ninh cho đất nước.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm