Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Taliban hứa hẹn bảo đảm an ninh cho Afghanistan

Vài tiếng sau khi nhóm lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan, lãnh đạo Taliban đến sân bay Kabul và gặp gỡ các tay súng của lực lượng này, hứa hẹn bảo đảm an ninh cho đất nước.

Taliban o san bay Kabul anh 1

Taliban đã hoàn toàn kiểm soát sân bay quốc tế Kabul sau khi chiếc máy bay cuối cùng của Mỹ rời đường băng, kết thúc cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Mỹ. Các thành viên của Badri 313 - lực lượng đặc nhiệm Taliban được trang bị vũ khí hiện đại của Mỹ - tạo dáng chụp ảnh tại nhà ga bên trong sân bay Kabul ngày 31/8. Ảnh: AP.

Taliban o san bay Kabul anh 2

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid dẫn đầu một nhóm quan chức tiến ra đường băng của sân bay quốc tế Kabul. Tại đây, các lãnh đạo Taliban cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho Afghanistan, nhanh chóng mở cửa trở lại sân bay và ân xá cho toàn bộ quan chức chính quyền cũ. Ảnh: AP.

Taliban o san bay Kabul anh 3

Để sân bay hoạt động trở lại sẽ là một trong những thách thức lớn mà Taliban phải đối mặt, bên cạnh việc quản lý quốc gia 38 triệu dân, vốn sống phụ thuộc vào hàng tỷ USD viện trợ nước ngoài trong hai thập kỷ qua. “Mọi người phải kiên nhẫn. Từ từ chúng tôi sẽ đưa mọi thứ trở lại bình thường", Hekmatullah Wasiq, một quan chức của Taliban, nói. Ảnh: Reuters.

Taliban o san bay Kabul anh 4

Một lãnh đạo Taliban trước máy bay quân sự tại sân bay Kabul một ngày sau khi Mỹ rút quân. "Afghanistan cuối cùng đã được tự do", ông Wasiq nói với AP. “Khu vực quân sự, cũng như dân sự (của sân bay) được chúng tôi kiểm soát. Mọi thứ đều diễn ra trong hòa bình. Tình hình hiện tại an toàn”. Ảnh: Reuters.

Taliban o san bay Kabul anh 5

Các tay súng Taliban tuần tra trên đường băng sân bay Kabul. Tại sân bay, hàng chục máy bay, trực thăng quân sự, xe bọc thép, cùng một hệ thống phòng ngự tên lửa công nghệ cao đã bị lính Mỹ vô hiệu hóa trước khi rút đi. Ảnh: Reuters.

Taliban o san bay Kabul anh 6

Phần lớn chốt kiểm soát vào sân bay đều đã được dỡ bỏ. Khác hẳn những ngày trước đó, các tay súng đứng gác của Taliban lúc này phấn chấn bắt tay với tài xế và hành khách qua đường. Ảnh: AP.

Taliban o san bay Kabul anh 7

"Sau 20 năm, chúng tôi đã đánh bại người Mỹ", Mohammad Islam, một tay súng Taliban đứng gác tại cổng sân bay, nói. "Họ rời đi và bây giờ đất nước của chúng tôi được tự do". Ảnh: AP.

Taliban o san bay Kabul anh 8

Dấu hiệu của sự hỗn loạn trong những ngày qua vẫn còn được nhìn thấy tại sân bay. Trong nhà ga, hành lý và quần áo nằm ngổn ngang trên mặt đất. Bên ngoài, hàng rào dây kẽm vẫn ngăn cách các khu vực, trong khi ôtô bị lật để chặn tuyến đường xung quanh sân bay - biện pháp hạn chế những kẻ đánh bom xe liều chết xâm nhập. Ảnh: AP.

Cảnh hỗn loạn ở Kabul sau khi Mỹ rút quân hoàn toàn Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 30/8, kết thúc 20 năm can dự quân sự ở quốc gia Nam Á.

Minh An

Bạn có thể quan tâm