Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ vây bắt 44 doanh nghiệp tình nghi phản động

44 công ty nằm trong mục tiêu của cuộc tổng bố ráp vì bị nghi ngờ tài trợ kinh phí cho cuộc đảo chính bất thành cách đây vài tuần.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đột kích trụ sở của 44 công ty tại Istanbul. Ảnh: In Cyprus.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa tiến hành các cuộc bố ráp liên tiếp với 44 doanh nghiệp có trụ sở tại Istanbul hôm 16/8. Cảnh sát cũng được lệnh bắt giữ 120 giám đốc ởcác công ty.

Đây là một phần trong kế hoạch điều tra về vụ đảo chính vừa xảy ra vào tháng trước, Reuters dẫn lời hãng thông tấn nhà nước Anadalou.

Theo Anadalou, những công ty trên bị cáo buộc tài trợ tài chính cho hoạt động của giáo sĩ Hồi giáo sống tại Mỹ Fethullah Gulen, người được cho là đứng đằng sau cuộc nổi dậy hôm 15-7. Ông Gullen hiện bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Cảnh sát đã lùng sục khắp hai quận Uskudar và Umraniye của Istanbul, bao gồm cả những tòa nhà của các công ty không có tên trong danh sách.

Kể từ sau vụ bạo động, hơn 35.000 người đã bị tống giam, trong đó 17.000 người theo lệnh bắt giữ thông thường và hàng chục nghìn người thuộc hệ thống quân đội, an ninh, giáo dục và tư pháp bị cho là bị chính phủ thanh trừng. 

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cáo buộc ông Gulen thao túng một mạng lưới rộng lớn trường học, tổ chức thiện nguyện và doanh nghiệp ở cả trong và ngoài Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ. Hệ thống này bị cáo buộc tạo nên "hệ thống chính quyền song song" với âm mưu giành quyền kiểm soát đất nước.

Vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 15-7 đã làm hơn 230 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương, trong đó có nhiều thường dân. Tổng thống Erdogan suýt bị bắt và bị tiêu diệt bởi lực lượng đảo chính.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt nhóm binh sĩ muốn ám sát Tổng thống Erdogan

Biệt kích Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một nhóm binh sĩ nổi dậy lập kế hoạch bắt hoặc ám sát Tổng thống Tayyip Erdogan trong cuộc binh biến bất thành hồi trung tuần tháng 7.

Thổ Nhĩ Kỳ: 20.000 người bị bắt, cách chức sau đảo chính

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm diệt trừ tận gốc phe đảo chính và những người thân với giáo sỹ được cho là cầm đầu cuộc lật đổ bất thành.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm