Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ bắt nhóm binh sĩ muốn ám sát Tổng thống Erdogan

Biệt kích Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một nhóm binh sĩ nổi dậy lập kế hoạch bắt hoặc ám sát Tổng thống Tayyip Erdogan trong cuộc binh biến bất thành hồi trung tuần tháng 7.

Lực lượng tác chiến đặc biệt của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng máy bay không người lái và trực thăng để xác định vị trí của 11 binh sĩ ẩn nấp trong những khu rừng quanh khu nghỉ dưỡng Marmaris bên bờ Địa Trung Hải. Sau khi xác định nơi trú ẩn của các nghi can, đặc nhiệm vũ trang tiến hành chiến dịch bắt giữ những kẻ âm mưu bắt sống hoặc ám sát Tổng thống Erdogan trong cuộc đảo chính ngày 15/7, Reuters đưa tin.

Tho Nhi Ky bat nhom binh si muon am sat Tong thong anh 1
Một trong số những kẻ tham gia cuộc đảo chính bị bắt giữ. Ảnh: Reuters

Theo nhà chức trách, 11 binh sĩ nằm trong toán lính tấn công khách sạn ông Erdogan đang ở trong đêm binh biến. Nói về hình phạt đang chờ những kẻ thực việc vụ tấn công, một trong các bộ trưởng của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chúng “sẽ không bao giờ nhìn thấy mặt trời khi còn thở”.

Cuộc đột kích diễn ra đêm 31, rạng sáng 1/8 theo giờ địa phương trong bối cảnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh các hoạt động thanh trừng sau binh biến. Theo các số liệu, hàng chục nghìn người nằm trong phạm vi điều tra của chính phủ Erdogan sau đảo chính. Nhiều báo, đài cũng bị đóng cửa sau sự kiện rúng động Thổ Nhĩ Kỳ.

Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ làm hơn 230 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương, trong đó có nhiều thường dân. Theo một quan chức thân cận, Tổng thống Erdogan suýt bị bắt hoặc bị tiêu diệt bởi lực lượng đảo chính.

Tuy nhiên, sau khi giành lại quyền kiểm soát đất nước, hơn 60.000 người trong quân đội, tòa án và chính quyền bị bắt, đình chỉ chức vụ hoặc bị điều tra. Khoảng 40% số tướng lĩnh quân đội và đô đốc hải quân Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải.

Putin và Erdogan sắp hội đàm, Nga - Thổ hàn gắn

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ có cuộc gặp vào tháng 8, dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai nước đang có bước tiến triển.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm