Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa hàng nghìn trường học

Sau cuộc đảo chính quân sự thất bại, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa hàng nghìn trường học tư nhân và tổ chức từ thiện.

 

Toàn cảnh đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ trong video 150 giây Tận dụng lúc tổng thống đi công tác nước ngoài, một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động đảo chính vào đêm 15/7, nhưng âm mưu nhanh chóng bị dập tắt sau một ngày.

Theo Reuters, hôm qua 23/7 nhà chức trách Ankara ra lệnh bắt giữ một người cháu của giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc là đứng sau giật dây vụ đảo chính quân sự hôm 15/7 khiến 246 người thiệt mạng.

Người cháu Muhammed Sait Gulen bị bắt giữ ở thành phố Erzurum và sẽ được đưa về thủ đô Ankara để thẩm vấn. Nghi can có thể bị truy tố vì tội khủng bố. Toàn bộ 1.043 trường học, 1.229 tổ chức từ thiện, 19 công đoàn, 15 trường đại học và 35 tổ chức y tế bị đóng cửa đều bị tình nghi có mối liên hệ với ông Gulen.

Tính đến nay, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hoặc sa thải gần 60.000 người, bao gồm 10.000 cảnh sát, 3.000 thẩm phán và công tố viên, hơn 15.000 nhà giáo dục… 

 

 

Tho Nhi Ky dong cua hang nghin truong hoc anh 1
Ông Erdogan phát biểu trước đám đông ủng hộ ở Ankara Ảnh: Reuters

 

 

Một số người chỉ trích ông Erdogan lợi dụng vụ đảo chính bất thành để mở chiến dịch trấn áp những người chống đối ông. Trong số các tổ chức bị đóng cửa có Hiệp hội Thẩm phán và công tố viên (YARSAV), tổ chức gần đây chỉ trích một đạo luật do đảng của ông Erdogan đề xuất.

Trong sắc lệnh đầu tiên kể từ khi ban bố tình trạng khẩn cấp, ông Erdogan kéo dài thời hạn giam giữ nghi can từ 4 ngày lên thành 30 ngày. Ông nhấn mạnh sẽ cải tổ hoàn toàn lực lượng vũ trang và tạo ra “dòng máu mới”.

Hội đồng Quân sự tối cao Thổ Nhĩ Kỳ (YAS) sẽ nhóm họp dưới sự điều hành của ông Erdogan vào ngày 28/7 tới. Giới quan sát nhận định ông Erdogan muốn hành động nhanh để đảm bảo sự kiểm soát hoàn toàn đối với quân đội.

 


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm