Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Có thể tử hình người đảo chính

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên sau đảo chính, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định không loại trừ hình phạt tử hình với những người tham gia âm mưu này.

Toàn cảnh đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ trong video 150 giây Tận dụng lúc tổng thống đi công tác nước ngoài, một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động đảo chính vào đêm 15/7, nhưng âm mưu nhanh chóng bị dập tắt sau một ngày.

Trả lời trên kênh CNN, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh lực lượng quân sự tham gia vào cuộc đảo chính thất bại "rõ ràng đã phạm tội ác phản quốc". Ông Erdogan cho rằng, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ muốn những kẻ "khủng bố" gây ra đảo chính phải nhận án tử hình.

"Sau quá nhiều vụ khủng bố đẫm máu, người dân lúc này muốn những kẻ khủng bố phải bị kết liễu. Họ không muốn kết cục nào khác cho nhóm này. Vì sao chúng ta phải giam giữ và tốn kém nuôi họ trong tù trong nhiều năm?", ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nhân dân muốn chứng kiến "một kết thúc nhanh chóng". "Vì họ đã mất người thân, hàng xóm, các con. Họ đã chịu đựngrất nhiều. Người dân đang ở trong một hoàn cảnh nhạy cảm và chúng tôi sẽ phải hành động rất cẩn thận", ông Erdogan nói.

Tho Nhi Ky se tu hinh nguoi dao chinh anh 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

 

Trước đó, vào cuối tuần qua, Tổng thống Erdogan tuyên bố những người tham gia đảo chính sẽ "phải trả giá rất đắt vì hành động tạo phản".

Tuy nhiên, việc áp dụng hình phạt tử hình cần được quốc hội thông qua. "Các nhà lãnh đạo cần ngồi lại với nhau để bàn bạc. Nếu họ chấp nhận thảo luận về vấn đề này, tôi với cương vị tổng thống sẽ phê chuẩn mọi kết quả từ quốc hội", ông Erdogan nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bãi bỏ án tử hình đối với các tội hình sự trong thời bình vào năm 2002, như một phần trong nỗ lực cải cách nhân quyền để được gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Trước khả năng Ankara có thể quyết định xử tội chết với những người tham gia đảo chính, quan chức phụ trách đối ngoại của EU Federica Mogherini cảnh báo nước này sẽ không thể gia nhập liên minh.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt hơn 6.000 người bị cho là liên quan đến đảo chính, bao gồm 103 sĩ quan cấp tướng và đô đốc. Bộ Nội vụ nước này cũng sa thải gần 9.000 cảnh sát.

Tho Nhi Ky se tu hinh nguoi dao chinh anh 2
Những người phụ nữ khóc bên quan tài người thân thiệt mạng trong vụ đảo chính. Ảnh: Reuters

 

Trong diễn biến khác, phó quận trưởng quận Sisli, thành phố Istanbul, đã bị một kẻ tấn công chưa rõ lai lịch bắn vào đầu tại phòng làm việc ngày 18/7. Ông này đã tử vong ngay lập tức vì vết thương nặng.

Hiện chưa rõ vụ tấn công này có liên quan đến cuộc đảo chính quân sự xảy ra cuối tuần qua hay không. Không khí ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mức căng thẳng dù chính phủ khẳng định tình hình đã được kiểm soát.

Cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra đêm 15/7 nhằm chiếm quyền của Tổng thống Erdogan. 265 người đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ và hàng nghìn người bị bắt.

Sáng 16/7, chính phủ tuyên bố tình hình đã hoàn toàn được kiểm soát. Thổ Nhĩ Kỳ chưa trải qua cuộc đảo chính nào kể từ thập niên 1980 đến nay. Nhiều người nói họ không muốn đất nước lại rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Hàng nghìn cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải sau cuộc đảo chính

Hơn 8.000 người thuộc các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó chủ yếu là cảnh sát, bị sa thải do bị nghi ngờ có liên quan đến cuộc đảo chính ngày 15/07.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm