Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

42 trực thăng mất tích sau đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một số lượng lớn trực thăng quân sự đã mất tích sau đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, làm dấy lên nguy cơ về một cuộc binh biến khác và mất an ninh.

Toàn cảnh đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ trong video 150 giây Tận dụng lúc tổng thống đi công tác nước ngoài, một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động đảo chính vào đêm 15/7, nhưng âm mưu nhanh chóng bị dập tắt sau một ngày.

Hãng tin Sputnik dẫn nguồn tin CNN tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 42 trực thăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã biến mất khỏi sự quản lý của quân đội. Sự kiện này làm dấy lên nguy cơ về một cuộc binh biến khác.

Theo Sputnik, điều đáng quan ngại là 42 trực thăng mất tích xuất phát từ căn cứ không quân Incirlik – NATO đang duy trì khoảng 90 vũ khí hạt nhân chiến thuật ở căn cứ này. Sự cố này làm dấy lên nguy cơ mất an toàn hạt nhân, vì những vũ khí này bằng cách nào đó có thể rơi vào tay các phần tử khủng bố. Căn cứ này cũng là nơi Không quân Mỹ đang đồn trú để thực hiện nhiệm vụ không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Truc thang mat tich o Tho Nhi Ky anh 1
Chủng loại trực thăng biến mất khỏi sự quản lý của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không được xác định. Ảnh minh họa: Wallpart

Tình trạng bất ổn tiếp diễn sau cuộc binh biến đêm 15/7. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vẫn nắm quyền kiểm soát. Vào ngày 17/7, chính phủ của Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ truy tố 6.000 người vì tội phản quốc.

Tổng cộng 2.745 thẩm phán và hơn 2.800 binh sĩ bị bắt giữ, bao gồm cả cố vấn quân sự cấp cao của ông Erdogan. Tổng thống Erdogan có thể sẽ áp dụng hình phạt tử hình đối với những người tham gia đảo chính (Luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ không áp dụng mức án tử hình đối với tội phạm).

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo tình trạng bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau đảo chính bất thành. Cơ quan này cũng cảnh báo du khách nước ngoài hạn chế đến Thổ Nhĩ Kỳ vì nguy cơ khủng bố gia tăng do tình trạng hỗn loạn trên khắp nước này.

Cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra đêm 15/7 nhằm chiếm quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan. 265 người đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ và hàng nghìn người bị bắt.

Sáng 16/7, chính phủ tuyên bố tình hình đã hoàn toàn được kiểm soát. Thổ Nhĩ Kỳ chưa trải qua cuộc đảo chính nào kể từ thập niên 1980 đến nay. Nhiều người nói họ không muốn đất nước lại rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Máy bay của Tổng thống Erdogan suýt bị bắn khi về Istanbul

Hai tiêm kích F-16 của phe đảo chính đã khóa máy bay của Tổng thống Erdogan vào radar khi ông đang trở về Istanbul nhưng không khai hỏa.

Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

Chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan chỉ có thể tự trách mình vì những chính sách bị cho là đã góp phần nhen nhóm cuộc binh biến khiến 265 người thiệt mạng hôm 15/7.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm