Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ: 20.000 người bị bắt, cách chức sau đảo chính

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm diệt trừ tận gốc phe đảo chính và những người thân với giáo sỹ được cho là cầm đầu cuộc lật đổ bất thành.

Những người biểu tình ủng hộ chính quyền ông Erdogan tại quảng trường Taksim ở Istanbul. (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin tình hình ở đất nước vắt ngang châu Âu-châu Á hiện vẫn rất căng thẳng sau khi có tới 20.000 cảnh sát, lính quân đội, thẩm phán và các viên chức nhà nước bị bắt hoặc cách chức vì được cho là liên quan tới cuộc đảo chính bất thành cuối tuần trước.

Tổng thống Tayyip Erdogan và chính quyền vẫn đang cáo buộc giáo sỹ Fethullah Gulen, nguyên là cựu đồng minh của ông Erdogan, là người cầm đầu cuộc đảo chính bất thành đêm 15-7. 

Ankara hiện đang gây sức ép lên Washington, đồng minh thân cận của nước này, để dẫn độ giáo sĩ 75 tuổi này này về nước.

Ông Gulen thì bác bỏ mọi cáo buộc liên quan, chỉ trích chính quyền Ankara đang lấy cớ để tiến hành đàn áp lực lượng quân đội, cảnh sát và tư pháp. 

Phó thủ tướng Numan Kurtulmus nói hiện có hơn 9.322 người đang bị điều tra do liên quan tới vụ đảo chính. 

Ngay trong dinh thủ tướng, 257 viên chức (tương đương với 10% toàn bộ nhân viên ở đây) đã bị cách chức do nghi ngờ liên quan tới vụ đảo chính.

Cơ quan tình báo quốc gia nước này cũng đã sa thải 100 người do nghi ngờ có liên quan. 

Thủ tướng Binali Yildirim đã chỉ trích Washington là tiêu chuẩn kép và nói bộ tư pháp của ông đã gửi đầy đủ hồ sơ về Gulen, một cựu đồng minh của Erdogan.

Trong bài phát biểu mạnh mẽ ở quốc hội, thủ tướng Yildirim tuyên bố, “chúng ta sẽ đào chúng lên tận gốc để không tổ chức khủng bố bí mật nào có gan phản bội người dân chúng ta lần nữa.” 

 

Tình hình căng thẳng ở Thổ Nhĩ Kỳ là mối lo cho các nước phương Tây khi Ankara nằm ngay sát Syria, nơi cuộc chiến chống IS đang diễn ra quyết liệt.

Các lãnh đạo phương Tây dù bày tỏ ủng hộ chính quyền Erdogan nhưng đồng thời cũng bày tỏ lo ngại về phản ứng quá cứng rắn sau đảo chính và yêu cầu Ankara tuân thủ các nguyên tắc dân chủ. 

Hàng nghìn cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải sau cuộc đảo chính

Hơn 8.000 người thuộc các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó chủ yếu là cảnh sát, bị sa thải do bị nghi ngờ có liên quan đến cuộc đảo chính ngày 15/07.

Châu Âu nghiêng ngả vì chia rẽ, khủng bố và binh biến

Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với hàng loạt vấn đề, trong sự lo âu đang lớn dần về hiện tại và cả tương lai của một liên minh vốn là hình mẫu của cả thế giới.

Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm