Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin và Erdogan sắp hội đàm, Nga - Thổ hàn gắn

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ có cuộc gặp vào tháng 8, dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai nước đang có bước tiến triển.

Lệnh trừng phạt thương mại của Moscow đối với Ankara khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay Nga gần biên giới Syria tháng 11 năm ngoái vẫn còn đó. Bộ trưởng Bộ kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho rằng, căng thẳng sẽ không có dấu hiệu dừng lại nếu hai lãnh đạo không gặp nhau. Trong khi đó, một cuộc hội đàm giữa quan chức cấp cao hai nước, với sự hiện diện của phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek, đã diễn ra tại Moscow để đặt nền tảng thắt chặt cho mối quan hệ giữa 2 nước.

Điện Kremlin và Ankara cho biết, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sẽ có cuộc gặp vào ngày 8/9 tại St. Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga.

“Lịch trình chưa được thảo luận cụ thể nhưng trên hết sẽ có nhiều vấn đề để trao đổi”, Reuters dẫn lời người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov nói. “Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên sau khi quan hệ của hai nước đổ vỡ, là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước khi lật sang trang mới. Vì vậy, có thể tự tin nói rằng không bao giờ thiếu chủ đề cho cuộc gặp gỡ này.”

putin va erdogan gap mat anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và tổng thố Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc gặp tại điện Kremlin ở Moscow vào ngày 18/7/2012. Ảnh: Reuters. 

Ông Erdogan vừa đối mặt với thử thách lớn nhất trong tháng này khi Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra cuộc đảo chính quân sự. Ông đang củng cố quyền lực khi tái thiết lập hệ thống quân đội và cấu trúc phòng vệ đất nước.

Thổ Nhĩ Kỳ gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Nga vì đã ủng hộ chính phủ hợp pháp trong thời gian đảo chính. Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek cũng cho biết, chuyến thăm của ông cùng các quan chức cấp cao khác là một phần trong nỗ lực gắn kết với Nga.

“Chúng tôi ở đây để cải thiện mối quan hệ và đưa chúng lên tầm cao hơn so với trước cả ngày 24/11/2015,” ông Simsek phát biểu trong cuộc gặp vào ngày 26/7 với Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich.

Vụ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga hồi tháng 11 năm ngoái khiến Moscow áp dụng lệnh trừng phạt lên Ankara, tác động lên ngành du lịch và xây dựng của khu vực. Lệnh trừng phạt cũng áp dụng với ngành thực phẩm.

Giới chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về khả năng bãi bỏ lệnh cấm vận nhập khẩu thực phẩm. Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi về khả năng tái khởi động dự án TurkStream, với mục đích xây dựng đường ống dẫn gas tự nhiên từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Phó thủ tướng Dvorkovich cho biết, việc nối lại các chuyến bay giữa hai nước có thể “mất một thời gian”.

Phó thủ tướng Nga nói thêm rằng dự án xây dựng Viện năng lượng nguyên tử Akkuyu tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể xuất hiện trong lịch trình. “Chúng tôi có thể xúc tiến nhanh,” ông cho biết.

 

Vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga năm ngoái đã đẩy mối quan hệ Ankara – Moscow rơi xuống vực thẳm. Tổng thống Putin phản ứng mạnh mẽ trước vụ việc và gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “đâm sau lưng” nước Nga. Phi công lái Su-24 đã nhảy dù thoát khỏi máy bay nhưng bị một nhóm phiến quân ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ bắt và sát hại. Một quân nhân khác của Nga cũng thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu phi công gặp nạn. Sự việc đẩy mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lên tới đỉnh điểm căng thẳng. 

 

Ngoại trưởng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ gặp gỡ để phá băng quan hệ

Ngoại trưởng Nga Nga Sergei Lavrov hôm 1/7 gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lần đầu tiên kể từ khi quan hệ Moscow và Ankara đóng băng năm ngoái sau vụ bắn rơi Su-24.


Phương Thủy

Bạn có thể quan tâm