Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ gặp gỡ để phá băng quan hệ

Ngoại trưởng Nga Nga Sergei Lavrov hôm 1/7 gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lần đầu tiên kể từ khi quan hệ Moscow và Ankara đóng băng năm ngoái sau vụ bắn rơi Su-24.

Phát biểu sau cuộc họp bên lề hội nghị hợp tác kinh tế khu vực tại khu nghỉ dưỡng ở Sochi, Biển Đen hôm nay, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho hay, Moscow và Ankara đã nhất trí tái khởi động “nhóm tác chiến chống khủng bố” và thông tin liên lạc giữa các lực lượng vũ trang của hai nước có thể được cải thiện.

“Tôi cho rằng các hoạt động liên lạc giữa hai bên sẽ phát triển theo các kênh khác, kể cả giữa lực lượng quân đội và hoạt động của không quân hai nước”, ông Lavrov nói.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, hai bên có thể thảo luận “cả những vấn đề khó khăn nhất”, trong đó có “việc không chấp nhận lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ là địa bàn hỗ trợ các tổ chức khủng bố ở Syria”.

“Chúng tôi có thể nói chuyện với Nga về mọi vấn đề, tích cực hay tiêu cực, do cuộc đối thoại từng bị cắt đứt nay đã khôi phục và quan hệ giữa hai nước bắt đầu quay trở lại như xưa”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Cavusoglu phát biểu trên truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga.

Ông Cavusoglu cũng cho hay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyi Erdogan có thể bay đến Sochi để gặp trực tiếp người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tháng 8.

Ngoai truong Nga,  Tho Nhi Ky gap nhau anh 1

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc gặp hồi năm 2014. Ảnh: Getty

 

Cuộc gặp giữa ngoại trưởng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau khi Moscow hôm 30/6 tuyên bố chấm dứt lệnh cấm vận du lịch đối với Ankara sau 7 tháng áp dụng. Đây là bước tiến đầu tiên kết thúc lệnh trừng phạt quy mô lớn hơn mà Nga áp đặt lên nước láng giềng sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở biên giới giáp Syria tháng 11/2015.

Hôm 27/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã gửi thông điệp xin lỗi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ bắn rơi Su-24. Trong lá thư gửi Tổng thống Putin, ông Erdogan còn gọi Nga là "bạn và đối tác chiến lược của Ankara đồng thời khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không muốn làm tổn hại mối quan hệ đó.

Vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga năm ngoái đã đẩy mối quan hệ Ankara – Moscow rơi xuống vực thẳm. Tổng thống Putin phản ứng mạnh mẽ trước vụ việc và gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “đâm sau lưng” nước Nga. Phi công lái Su-24 đã nhảy dù thoát khỏi máy bay nhưng bị một nhóm phiến quân ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ bắt và sát hại. Một quân nhân khác của Nga cũng thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu phi công gặp nạn. Sự việc đẩy mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lên tới đỉnh điểm căng thẳng. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi vụ bắn rơi chiến đấu cơ Nga

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi thông điệp xin lỗi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ bắn rơi Su-24 gần biên giới tháng 11 năm ngoái.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm