Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện với Phần Lan

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí là điều kiện đảm bảo sự ủng hộ của Ankara với nỗ lực gia nhập NATO của Phần Lan.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tham dự một cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3/11. Ảnh: Reuters.

“Điều quan trọng là Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, đề cập đến chuyến thăm dự kiến ​​vào ngày 8/12, Reuters đưa tin.

“Phần Lan vẫn chưa tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với chúng tôi. Do đó, chúng tôi mong đợi một tuyên bố như vậy từ họ", ông nói thêm.

Vào tháng 9, Thụy Điển đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí lần đầu được áp đặt với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019 để đáp trả cuộc tấn công của Ankara chống lại lực lượng dân quân người Kurd YPG ở Syria. Tuy nhiên, đến nay, Phần Lan vẫn chưa có bước đi tương tự.

Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi chiến sự nổ ra ở Ukraine, nhưng vấp phải sự trì hoãn từ Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên lâu năm của liên minh. NATO ra quyết định dựa trên sự đồng thuận, do đó, hai quốc gia Bắc Âu này cần có sự chấp thuận của tất cả 30 quốc gia thành viên.

Anakra từ chối phê duyệt cho đến khi một số yêu cầu được đáp ứng, bao gồm việc hai nước Bắc Âu dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí và có lập trường cứng rắn hơn đối với lực lượng dân quân người Kurd.

Ankara đã cáo buộc các nước Bắc Âu, chủ yếu là Thụy Điển, tài trợ cho những người mà họ coi là khủng bố, bao gồm các thành viên của đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Stockholm và Helsinki phủ nhận cáo buộc của Ankara nhưng cam kết hợp tác để giải quyết các mối lo ngại về an ninh, cũng như dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Video Tổng thống Putin lái Mercedes băng qua cầu Crimea Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 đã lái chiếc Mercedes qua cầu Kerch ở bán đảo Crimea, đã được thông xe sau vụ nổ hồi đầu tháng 10.

Tàu chở dầu tắc nghẽn ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ sau khi dầu Nga bị áp giá

Tình trạng tắc nghẽn các tàu chở dầu đã diễn ra ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày đầu tiên sau khi biện pháp áp trần giá dầu Nga ở mức 60 USD có hiệu lực, Reuters đưa tin.

Chính phủ Phần Lan đệ đơn gia nhập NATO lên quốc hội

Chính phủ Phần Lan ngày 5/12 đã yêu cầu quốc hội thông qua đơn gia nhập NATO, qua đó chỉ còn chờ sự đồng ý từ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm